Cấp bách khống chế bệnh dịch tả lợn Châu Phi

09:03, 05/03/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai biện pháp cấp bách khống chế bệnh dịch tả lợn Châu Phi vào sáng 4.3. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính dự tại điểm cầu Quảng Ngãi.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Quảng Ngãi. ảnh: MỸ HOA
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Quảng Ngãi. ảnh: MỸ HOA


Đến nay, cả nước đã có 7 tỉnh, thành phố xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi (Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nam và Hà Nội), với hàng nghìn con lợn bị mắc bệnh, phải tiêu hủy. Hiện nay, dịch tả lợn Châu Phi đang có nguy cơ bùng phát và lây lan trên diện rộng, vì một số vùng chăn nuôi miền Bắc xuất hiện tình trạng bán tháo đàn lợn để “chạy dịch”. Bên cạnh đó, bệnh dịch tả lợn Châu Phi hiện chưa có vắc xin và thuốc chữa trị.       

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành và địa phương phải quyết liệt vào cuộc ngăn chặn, cũng như cụ thể hóa Chỉ thị 04, ngày 20.2 của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách để khống chế bệnh dịch tả lợn Châu Phi.

Kiện toàn hệ thống thú y địa phương; tập trung tuyên truyền và công khai, minh bạch thông tin để người dân không hoang mang bán tháo lợn, hoặc giấu bệnh; chủ động ứng phó với dịch bệnh theo phương châm “5 không” (Không giấu dịch, không mua bán và vận chuyển; không giết mổ, không tiêu thụ, không vứt xác lợn bệnh...); đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát việc mua bán, vận chuyển lợn, sản phẩm thịt lợn để tránh tình trạng lây lan dịch bệnh... Giám sát chặt chẽ công tác hỗ trợ, đảm bảo lợi ích chính đáng cho người chăn nuôi, nhưng cũng cần tránh thất thoát và lãng phí ngân sách...       

 
     MỸ HOA


 


.