Bình an đường về cho mọi người

06:35, 02/02/2019 [GMT+7]
.

Thanh Thảo


(Baoquangngai.vn)- Với người Việt làm việc ở các thành phố, các khu trung tâm công nghiệp bây giờ, thì chuyện cuối năm “đánh đường về quê” là chuyện không hề dễ dàng, không hề nhẹ nhàng, và rất dễ muộn màng vì những lý do ngoài ý muốn. Những lý do ấy đều nằm trên đường, đều thuộc về giao thông.

Cục Đường bộ đã đề nghị tất cả các trạm thu phí BOT “xả trạm” trong ba ngày Tết. Nhưng tôi nghĩ, ba ngày Tết ấy đến sớm hơn, nghĩa là việc xả trạm nên thực hiện trước Tết, và nhất là, sau Tết, khi mật độ lưu thông trên các tuyến đường là quá tải.

Không thể giải quyết chuyện quá tải hay kẹt xe, nhưng có thể giải quyết một phần sự an toàn trên đường lưu thông. Nếu những người lái xe có ý thức tốt hơn về sự an toàn cho mọi người.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa


Cách đây vài ngày, vào lúc 4h30 phút sáng, khi trời còn tối om, tôi đang ngủ thì có điện thoại. Đầu dây bên kia là một tài xế, anh thông báo hàng của con tôi gửi về đã tới bến xe Chín Nghĩa-Quảng Ngãi, và yêu cầu tôi ra nhận gấp để anh kịp quay xe vào TP.HCM. Chuyện thùng hàng thì không có gì quan trọng, nhưng người lái xe mới từ TP.HCM trở về lại tất tả quay ngay xe vào trong đêm , thì không biết anh sẽ ngủ nghỉ như thế nào để có đủ sức lực và độ tỉnh táo khi lái xe.

Đành rằng, những ngày giáp Tết nhu cầu đi lại của người dân là rất lớn, nhất là từ một thành phố lớn như Sài Gòn đổ về quê, lượng xe lại có hạn, nên mỗi xe khách chạy đương dài phải “quay vòng” liên tục. Điều đó rất dễ dẫn tới tình trạng quá tải cho lái xe, dù mỗi xe có hai lái xe đi nữa. Nhiều lúc đi trên đường có cảm giác những chiếc xe lớn ấy đang chạy trong tâm trạng hốt hoảng, rất nguy hiểm và dễ gây tai nạn. Không ai muốn điều xấu nhất ấy xảy ra, nhưng nếu lái xe cứ liên tục bị “quay vòng”, bị vắt kiệt sức lực và căng thẳng thần kinh như thế, thì quả thật hết sức đáng lo ngại.

Tết nào cũng vậy, sự an toàn luôn được đặt lên hàng đầu trong giao thông, nhưng rồi thực tế giao thông lại không bảo đảm được cho sự an toàn. Những người ngồi xe khách đều phó thác tính mạng của mình cho lái xe, còn lái xe thì liên tục bị thúc ép từ nhiều phía phải “quay vòng” tăng chuyến.

Câu chuyện cầu mong sự bình an, luôn là câu chuyện đầy khắc khoải mỗi dịp Tết đến xuân về. Nhưng chỉ cần, cả chủ xe khách và lái xe khách, chủ xe tải và lái xe tải tìm được sự mức độ trong kinh doanh và thu nhập, thì lái xe không phải chạy quá sức, tốc độ xe trên đường luôn bảo đảm đúng qui định, sự nhường nhịn trong giao thông được tôn trọng, thì sự bình an sẽ tự nhiên có, tự nhiên hiện thực, tự nhiên… bình an. Cái này thì không thể ra lệnh hay ban bố quyết định gì mà thay đổi được. Chỉ có từng người cầm lái đều có ý thức giữ sự an toàn cho mình, và cho người khác, cho những hành khách mình chuyên chở, tự nhiên sự bình an sẽ đến.

Với những người “ngoài cuộc giao thông” như tôi, thì chỉ còn biết cầu nguyện cho sự bình an trong những chuyến đi về của hàng triệu người, của những người lao động chỉ mong có ba ngày Tết để sum họp gia đình.

“Bình an dưới thế cho người thiện tâm”, có một câu trong kinh Thánh nói như vậy thì phải. Vậy thì thiện tâm có trước, tất sẽ có bình an./.   

 

.