Ấm áp buổi gặp mặt kiều bào

06:02, 02/02/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Hằng năm, cứ vào độ cận Tết, kiều bào Quảng Ngãi ở khắp nơi lại có dịp gặp nhau trong buổi gặp mặt do UBND tỉnh và Hội thân nhân kiều bào tỉnh tổ chức. Dù diễn ra trong khoảng thời gian ngắn, nhưng những dịp gặp gỡ này luôn để lại những ấn tượng đẹp trong lòng kiều bào xa xứ. 
 
 
Quê hương là nguồn cội
 
Khoảng 100 người hân hoan, tay bắt mặt mừng khi gặp nhau tại buổi họp mặt kiều bào nhân dịp xuân Kỷ Hợi 2019. Họ trở về từ khắp mọi nơi trên thế giới. Nhiều người không biết nhau và có cả những người chỉ biết nhau qua một vài lần gặp gỡ trước đây, cũng nhân dịp Tết đến, xuân về, thế nhưng cảm xúc đối với họ thật khó diễn tả. 
 
Vui nhất, có lẽ là những kiều bào lớn tuổi. Thời niên thiếu và đến khi trưởng thành, ông Nguyễn Văn Ngọc, 73 tuổi, quê ở phường Trần Phú, TP.Quảng Ngãi luôn gắn bó với quê nhà. Cho đến khi đi qua cái dốc cuộc đời lại phải khăn gói sang Mỹ sinh sống cùng gia đình trong suốt 10 năm qua. Với một người gần cả cuộc đời đã gắn bó với quê hương rồi phải xa xứ, nỗi nhớ quê luôn chất chứa mỗi ngày. 
 
Kiều bào gặp gỡ, trò chuyện nhân dịp đầu năm mới.
Kiều bào gặp gỡ, trò chuyện nhân dịp đầu năm mới.
 
Thế nhưng vì cuộc sống mưu sinh của gia đình, con cái, ông đành phải chấp nhận cảnh xa xứ. Năm nào cũng vậy, cứ đến dịp Tết, cả nhà lại cùng nhau trở về, bởi quê hương là nguồn cội. 
 
Hôm nay, trong buổi họp kiều bào, ông là một trong những người đến sớm nhất. Ông xúc động bày tỏ: “Được trở về quê hương ăn Tết cùng gia đình người thân và nhận được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, lãnh đạo tỉnh, rồi được gặp mặt kiều bào ở các nơi cùng tụ họp về đó là niềm hạnh phúc lớn trong mỗi lần trở về. Cuối năm ai cũng bận rộn, thế mà còn tổ chức được buổi gặp mặt trang trọng như thế này nên mình phải đến thật sớm”.
 
Ngồi cạnh ông Ngọc là ông Thái Bản Nhi, khoảng 60 tuổi, ở phường Nghĩa Chánh, TP.Quảng Ngãi. Ông Nhi là Việt kiều tại Mỹ, hiện đang sinh sống ở ban Nevada- một tiểu bang ở miền Tây Hoa Kỳ gần 30 năm. 
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh hỏi thăm tình hình sức khỏe, cuộc sống của kiều bào xa xứ.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng hỏi thăm tình hình sức khỏe, cuộc sống của kiều bào xa xứ.
 
Ông chia sẻ, người Việt xa xứ đều muốn trở về, nhất là trở về đúng dịp Tết mới có cơ hội được thưởng thức hương vị của nó. Chỉ có ở nơi quê nhà mới được nhìn ngắm, cảm nhận một cách chân thực nhất về tình cảm con người và hương vị không thể quên của các món ăn ngày Tết mà ở xứ người có tìm cũng không ra.
 
“Ngày trước cuộc sống mưu sinh vất vả không có cơ hội trở về thường xuyên. Bây giờ mình cũng có  chút tuổi rồi, dù có khó khăn cũng ráng dành dụm để được trở về đoàn tụ cùng người thân”, ông nói.
 
Vui mừng với sự phát triển
 
Chủ tịch Hội Thân nhân người Việt Nam ở nước ngoài tỉnh Quảng Ngãi Lê Trung Việt cho biết: Quảng Ngãi hiện có khoảng 10.000 kiều bào sinh sống và làm việc ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. 2/3 kiều bào của Quảng Ngãi sinh sống và làm việc ở nước Mỹ.
 
Dù chưa có doanh nghiệp là kiều bào Quảng Ngãi về đầu tư tại Quảng Ngãi, tuy nhiên, điều đáng ghi nhận là kiều hối về Quảng Ngãi đã góp phần cải thiện đời sống, giảm nghèo ở gia đình thân nhân kiều bào, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu lao động. 
 
Kiều bào Quảng Ngãi đã nỗ lực hòa nhập và làm ăn ở nước sở tại và có những thành công nhất định. Nhiều kiều bào, nhất là kiều bào trẻ trong những năm trở lại đây có xu hướng trở về quê hương. Nhiều người cũng đã có nhiều đóng góp thiết thực, thường xuyên trong các hoạt động an sinh xã hội ở quê nhà. 
 
Điển hình như trong dịp Tết này, kiều bào Kim Huỳnh (kiều bào Mỹ) ở xã Tịnh Thọ, huyện Sơn Tịnh, kiều bào Minh Sơn (kiều bào Úc) quê ở xã Nghĩa Thắng, huyện Tư Nghĩa… đã trao hàng trăm suất quà cho người nghèo, cận nghèo trong dịp Tết Kỷ Hợi 2019. 
 
Kiều bào theo dõi tình hình kinh tế, văn hóa xã hội của tỉnh nhà qua Báo Quảng Ngãi.
Kiều bào theo dõi tình hình kinh tế, văn hóa xã hội của tỉnh nhà qua Báo Quảng Ngãi.
 
Đến dự buổi họp mặt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng đã nhấn mạnh: Lãnh đạo tỉnh và nhân dân tỉnh nhà luôn ghi nhận, đánh giá cao tình yêu quê hương và những đóng góp quý báu của kiều bào đối với sự phát triển của tỉnh nhà trong những năm qua. 
 
Năm 2018, với sự nỗ lực lớn, tỉnh Quảng Ngãi đã gặt hái nhiều thành tựu quan trọng. Thu ngân sách đứng trong tốp 15 của 63 tỉnh thành trong cả nước. Tỷ trọng công nghiệp chiếm tỷ lệ cao. Đời sống an sinh, xã hội của 1,3 triệu dân Quảng Ngãi đã có những bước tiến triển đang kể… Và trong sự phát triển ấy luôn có sự đồng hành, động viên rất lớn từ kiều bào Quảng Ngãi ở khắp mọi miền lãnh thổ. 
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn kiều bào trong tỉnh luôn đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, tiếp tục gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc, gắn vó với quê hương, đất nước và tiếp tục có những đóng góp tích cực vào sự phát triển của tỉnh nhà. 
 
Sự vươn mình phát triển của mảnh đất quê hương khiến cho những người con xa quê không khỏi ngạc nhiên và tự hào. Ông Phạm Minh, 84 tuổi, quê ở xã Bình Thới, huyện Bình Sơn, sang Mỹ định cư từ năm 1995 cho hay: Điều ông cảm nhận khi về lại quê hương đó là sự thay đổi và phát triển, bộ mặt của tỉnh nhà đã khang trang hơn rất nhiều so với trước đây. Đường sá thông thoáng, trải nhựa, bê tông cứng hóa, nhà ở tươm tất, xe cộ đều khác trước rất nhiều.
 
“Chúng tôi luôn lắng nghe, theo dõi sự phát triển của quê hương, chung vui cùng những thành quả và sẽ luôn cùng đồng hành, chung tay với lãnh đạo tỉnh, nhân dân vượt qua những khó khăn, thách thức để tỉnh ta ngày càng phát triển hơn”.
 
Thiên Hậu
 

.