Thông xe hầm đường bộ 4.000 tỉ đồng qua đèo Cù Mông

14:51, 21/01/2019 [GMT+7]
.

Sáng 21-1, Bộ Giao thông vận tải phối hợp UBND hai tỉnh Bình Định, Phú Yên và Công ty CP đầu tư Đèo Cả tổ chức lễ thông xe, chính thức đưa vào hoạt động hầm đường bộ qua đèo Cù Mông.

Đây là hầm đường bộ trên quốc lộ 1 nối hai tỉnh Bình Định và Phú Yên, là dự án BOT, được thực hiện với tổng vốn gần 4.000 tỉ đồng tiết giảm từ dự án hầm đường bộ qua đèo Cả, cũng do nhà đầu tư là Công ty CP đầu tư Đèo Cả thực hiện.
 

Xe chạy vào hầm đường bộ đèo Cù Mông từ cửa hầm phía bắc thuộc phường Bùi Thị Xuân (TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) - Ảnh: DUY THANH
Xe chạy vào hầm đường bộ đèo Cù Mông từ cửa hầm phía bắc thuộc phường Bùi Thị Xuân (TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) - Ảnh: DUY THANH


Hầm đường bộ qua đèo Cù Mông được khởi công ngày 26-9-2015. Dự án gồm 2 đường hầm song song, chiều dài mỗi hầm là 2,6km, rộng gần 10m. Đường hầm được thiết kế cho các phương tiện lưu thông với vận tốc 80km/h.

Hệ thống đường dẫn của dự án dài hơn 4km. Các phương tiện chỉ mất khoảng 6 phút để qua đèo Cù Mông thay vì tốn khoảng 30 phút đi trên đường đèo quanh co, dốc cao nguy hiểm.

Trước mắt, hầm đường bộ qua đèo Cù Mông chỉ khai thác đường hầm phía tây của dự án, thực hiện cho hai làn xe.

Ông Hồ Minh Hoàng - chủ tịch HĐQT, tổng giám đốc Công ty CP đầu tư Đèo Cả - cho biết nhà đầu tư và các nhà thầu đã nỗ lực thực hiện để dự án về đích sớm hơn kế hoạch 2 tháng rưỡi.

Phát biểu tại buổi lễ thông hầm đèo Cù Mông, ông Huỳnh Tấn Việt - bí thư Tỉnh ủy Phú Yên - nói việc đưa hầm đường bộ qua đèo Cù Mông vào hoạt động góp phần khai thác hiệu quả hơn tiềm năng, thế mạnh của hai tỉnh Bình Định, Phú Yên và các địa phương khác.

"Đi qua hầm cũng giảm nhiều thời gian so với đi qua đèo, đảm bảo an toàn giao thông tốt hơn trên con đường đèo nguy hiểm này", ông Việt phát biểu.

Phát lệnh thông xe và đưa hầm đường bộ đèo Cù Mông vào hoạt động, ông Lê Đình Thọ - thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải - nói hầm đường bộ qua đèo Cù Mông là công trình trọng điểm quốc gia, do nhà đầu tư và các nhà thầu trong nước thực hiện hoàn toàn.

"Điều này cho thấy Việt Nam đã làm chủ công nghệ làm hầm đường bộ, hoàn toàn có thể đảm đương được những công trình quy mô lớn, công nghệ hiện đại", ông Thọ khẳng định.

Thứ trưởng Bộ GT-VT đề nghị nhà đầu tư tiếp tục hoàn thiện các hạng mục còn lại của dự án, chính quyền hai tỉnh Bình Định và Phú Yên, các cơ quan chức năng của bộ hợp tác để khai thác hiệu quả hầm đường bộ qua đèo Cù Mông.

Công ty CP đầu tư Đèo Cả cũng là nhà đầu tư hầm đường bộ qua đèo Cả trên quốc lộ 1, nối 2 tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa, đã đưa vào khai thác từ ngày 21-8-2017.

Hiện nhà đầu tư này đang tiếp tục thực hiện đường hầm thứ hai của hầm đường bộ qua đèo Hải Vân giữa TP Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Theo Duy Thanh/Tuổi Trẻ Online

 

.