Giảm hội họp, giấy tờ

02:01, 03/01/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Phát biểu tại Kỳ họp lần thứ 12, HĐND tỉnh khóa XII vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng nhấn mạnh: Trong năm 2019, tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) đầu tư, sản xuất kinh doanh. Thực hiện nhiệm vụ đảm bảo yêu cầu cao nhất về chất lượng và tiến độ. Giảm hội họp, giấy tờ, tăng cường kiểm tra, đôn đốc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN, địa phương, cơ sở.

Thông điệp giảm hội họp, giấy tờ và tăng cường đi cơ sở để trực tiếp lắng nghe, chỉ đạo giải quyết khó khăn, vướng mắc cho DN của người đứng đầu UBND tỉnh đã nhận được những phản hồi tích cực từ cộng đồng DN trên địa bàn tỉnh. Đây cũng là một trong những giải pháp nhằm tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và thực thi cam kết tiếp tục đồng hành cùng DN, nhà đầu tư trong việc triển khai các dự án đã cấp phép để sớm đi vào hoạt động, sản xuất kinh doanh.

Thời gian qua, bên cạnh những cuộc họp thực sự cần thiết và hiệu quả trong việc tổ chức triển khai nhiệm vụ, thì vẫn còn rất nhiều cuộc họp "không giải quyết được vấn đề" diễn ra ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh. Với những cuộc họp như thế sẽ gây tốn kém về thời gian, sức lực và tiền bạc.

Theo một thống kê chưa đầy đủ, cứ 8 tiếng đồng hồ trên cả nước có gần 3.000 cuộc họp, ngân sách chi tiêu cho hội họp mất khoảng 1,5 tỷ đồng mỗi ngày. Mỗi cán bộ lãnh đạo cấp sở, ngành trở lên hầu như ngày nào cũng phải họp, thậm chí có người họp 3 - 4 lần/ngày. Mà họp nhiều quá thì sẽ không còn thời gian để đi cơ sở, giải quyết công việc tại cơ quan do cán bộ đó phụ trách.

Kinh phí cho việc họp hành cũng tốn kém, từ chế độ ăn, nghỉ của đại biểu, tiền thuê hội trường, tiền nước uống, thuê người trang trí, phục vụ, chế độ hội nghị... Trong khi đó, không phải cuộc họp nào cũng thật sự đạt chất lượng, hiệu quả; trong giờ họp không ít người làm việc riêng, như đọc báo, thậm chí nhiều người chỉ có mặt lúc điểm danh, sau đó đi làm việc riêng; một số cán bộ đi họp theo kiểu "đến muộn nghỉ sớm"; một số cuộc họp lúc khai mạc thì đông, cuối buổi thì vắng vẫn còn xảy ra khá phổ biến...

Từ thực tế đó, một yêu cầu cấp bách đặt ra hiện nay là các cấp, ngành và địa phương phải quyết liệt giảm bớt những cuộc họp, hội nghị không cần thiết. Dành nhiều thời gian hơn cho việc đi cơ sở, để lắng nghe, nắm bắt và trực tiếp giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp.

Để làm được điều này, đòi hỏi phải đẩy mạnh hơn nữa việc phân cấp, phân quyền, nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo, đề cao tinh thần trách nhiệm của từng cấp, từng ngành trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Việc giao quyền cũng phải thật sự rõ ràng. Cấp trên chỉ  kiểm tra, giám sát, không cần cầm tay chỉ việc, can thiệp công việc cấp dưới. Thực hiện công tác đánh giá cán bộ công chức theo kết quả công việc. Ngoài ra, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành, xử lý công việc... Có vậy, chúng ta mới xây dựng được nên một hệ thống hành chính nhà nước kiến tạo, phục vụ nhân dân, doanh nghiệp.

PHẠM DANH
 

 


.