Để quà Tết đến đúng địa chỉ

04:01, 13/01/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Còn gần một tháng nữa là đến tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Thời điểm này, UBND tỉnh và các ngành, đoàn thể, địa phương trong tỉnh đã và đang triển khai kế hoạch chăm lo Tết cho người dân, với phương châm: Tết vui tươi, ấm no, an toàn, tiết kiệm; Tết đến với tất cả mọi người, mọi nhà và các vùng, miền trong tỉnh.
Trong đó, chú trọng chăm lo Tết cho thương, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn và vùng bị thiệt hại do thiên tai gây ra...
 
HJKHJKH
 

 

Chăm lo Tết cho những hoàn cảnh đặc biệt nêu trên là trách nhiệm của Đảng, Nhà nước và toàn thể xã hội; là một nghĩa cử nhân văn, một truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam mỗi khi Tết đến, Xuân về. Mới đây, UBND tỉnh đã quyết định chi hơn 9,2 tỷ đồng cho các huyện miền núi và các huyện Bình Sơn, Tư Nghĩa, Mộ Đức, Nghĩa Hành để thực hiện việc cấp không thu tiền một số mặt hàng thiết yếu cho đồng bào dân tộc thiểu số nhân dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Tổng số hộ được hưởng từ chính sách này là 51.321 hộ, với 194.369 khẩu. Trong đó, huyện Sơn Hà được cấp hơn 3,3 tỷ đồng.

Cùng với sự quan tâm của các cấp chính quyền trong tỉnh, hiện nay, các hội, đoàn thể; các tổ chức, cá nhân hảo tâm trong và ngoài tỉnh cũng bắt đầu chuyển hàng, quà, các nhu yếu phẩm cần thiết đến các vùng nông thôn, miền núi, hải đảo trong tỉnh để tặng quà Tết cho những hoàn cảnh đặc biệt. Những suất quà Tết tuy có giá trị không lớn, nhưng chứa đựng rất nhiều tình cảm và ý nghĩa đối với cả người trao và người nhận quà.
 
Bởi lẽ, để có những suất quà trị giá từ 300.000 - 500.000đồng, nhiều tổ chức, cá nhân phải triển khai công tác vận động, quyên góp từ nhiều tháng nay. Với những trường hợp được nhận quà, phần lớn họ là những hộ nghèo, già yếu, sống neo đơn, trẻ em mồ côi cha mẹ... nên những suất quà Tết dù ít hay nhiều tiền đều rất có ý nghĩa với họ, giúp họ có thêm niềm vui trong ngày Tết.

Điều đáng mừng là, trong những năm gần đây, phong trào chung tay chăm lo Tết cho người nghèo, đối tượng đặc biệt khó khăn đã lan tỏa và thu hút sự quan tâm tham gia của cả cộng đồng và các tầng lớp nhân dân. Qua đó đã góp sức cùng với Đảng và Nhà nước tích cực lo Tết cho nhân dân, thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội, nhất là những trường hợp khó khăn, gia đình chính sách.

Tuy nhiên, do phong trào này ngày càng mở rộng, có rất nhiều tổ chức, cá nhân tổ chức trao, tặng quà Tết, nên chắc chắn sẽ phát sinh tình trạng nơi nhận quà Tết quá nhiều, nơi thì không có, hoặc có rất ít, dẫn đến phát sinh tình trạng khiếu nại, so bì trong nhân dân. Thực tế này cũng đã phát sinh trong những năm trước, gây ra những khó xử cho chính quyền địa phương.

Vì thế, các tổ chức, cá nhân tham gia tặng quà Tết cho người dân cần thông qua chính quyền địa phương, các đoàn thể, mặt trận, nhằm đảm bảo các suất quà Tết đến đúng địa chỉ cần trao.

Đức Nguyễn
 

.