Tự tin khởi nghiệp

09:12, 14/12/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Phát biểu tại Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, với chủ đề “Khởi nghiệp sáng tạo - Kết nối toàn cầu” được tổ chức tại Đà Nẵng mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo dù nhỏ hay lớn đều đáng quý, miễn là nó tạo cho bạn sống với ước mơ của mình và qua đó tạo ra giá trị cho xã hội. Hãy tự tin lên, hãy có những khát vọng cháy bỏng và luôn duy trì ngọn lửa đam mê và hoài bão của mình”.

TIN LIÊN QUAN

Vài năm gần đây, các từ khóa “khởi nghiệp”, “sáng tạo” đã xuất hiện và phổ biến rộng rãi ở Việt Nam. Điều này cho thấy sự quan tâm của xã hội đối với vấn đề khởi nghiệp, sáng tạo ngày càng nhiều. Không khí khởi nghiệp đang lan tỏa rộng khắp cả nước, trên mọi miền Tổ quốc.

Theo kết quả khảo sát, ước tính Việt Nam có khoảng 1.000 dự án khởi nghiệp về công nghệ mỗi năm. Riêng với Quảng Ngãi, hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) cũng bắt đầu hình thành và có những bước đi đúng hướng. UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch hỗ trợ KNĐMST trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2018 – 2020 và đang được các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện.

Tuy nhiên, trên thực tế nhận thức của cộng đồng, người dân và doanh nghiệp về KNĐMST chưa cao; sự kết nối trong hệ sinh thái KNĐMST còn yếu; trình độ khoa học công nghệ, nguồn nhân lực chất lượng cao còn hạn chế; việc hình thành và hỗ trợ phát triển các ý tưởng KNĐMST gặp nhiều khó khăn...

Thực tế cho thấy, KNĐMST không nhất thiết bắt nguồn từ mong muốn làm chủ, tìm kiếm lợi nhuận cao; cũng không nhất thiết bắt đầu từ những điều lớn lao, mà nhiều khi từ những công việc giản dị, những điều bình thường với những giải pháp mới, sáng tạo. Khởi nghiệp có thể bắt đầu bằng việc lập công ty, hoặc hộ kinh doanh, hay bắt đầu từ việc tái cấu trúc một doanh nghiệp có lịch sử phát triển lâu dài để phù hợp với xu thế phát triển mới, mang lại lợi nhuận cao và hội nhập quốc tế. Mục tiêu của khởi nghiệp không chỉ thuần túy là tìm một con đường kiếm sống, tạo dựng sự nghiệp, mà còn là một triết lý sống, khẳng định mình, thử thách bản thân. Nhiệt huyết KNĐMST cũng chính là thể hiện lòng yêu nước, làm cho quốc phú, dân cường.

Vấn đề đặt ra hiện nay là, chúng ta cần hình thành được một hệ sinh thái khởi nghiệp hoàn chỉnh, kết nối và hội tụ những người có năng lực ở nhiều lĩnh vực, như quản trị, công nghệ, tài chính, marketing… vào một cụm; nói cách khác là phải hình thành được một “trái tim” hệ sinh thái khởi nghiệp. Để làm được điều ấy, các bộ, ngành và chính quyền địa phương phải đặc biệt xem trọng việc hỗ trợ doanh nghiệp và khởi nghiệp, qua đó tạo môi trường KNĐMST thuận lợi để hiện thực hóa và phát huy các ý tưởng đổi mới sáng tạo.


PHẠM DANH
 


.