Sử dụng hợp lý nguồn lực xã hội

08:12, 17/12/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong quá trình lãnh đạo triển khai quán triệt, tổ chức thực hiện các kết luận, nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy (khóa XIX), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đều nhất quán trong chỉ đạo là: Ngân sách chỉ tập trung đầu tư những công trình, lĩnh vực thiết yếu, cấp bách; còn lại tăng cường huy động các nguồn lực xã hội để đầu tư phát triển, đặc biệt là nguồn lực từ các thành phần kinh tế tư nhân. Bởi lẽ, nguồn lực này rất dồi dào, nhưng chúng ta chưa có cơ chế, chính sách thật sự hấp dẫn để thu hút, đưa vốn ra đầu tư, kinh doanh.


Các lĩnh vực được tỉnh cho chủ trương thu hút các thành phần kinh tế tham gia đầu tư  theo hướng xã hội hóa, gồm: Y tế, giáo dục, văn hóa - thể dục thể thao, cấp nước sinh hoạt, xử lý rác thải sinh hoạt và vệ sinh môi trường, xây dựng các khu đô thị, khu dân cư…

Tuy nhiên, trong quá trình thu hút đầu tư theo hướng xã hội hóa, phần lớn các nhà đầu tư đều nhắm đến các lĩnh vực có khả năng mang lại lợi nhuận cao, hoặc có hiệu quả kinh tế trước mắt. Đó là đầu tư vào lĩnh vực chỉnh trang đô thị, quy hoạch nông thôn mới thông qua việc lập các dự án xây dựng khu đô thị, khu dân cư để kinh doanh bất động sản. Kiểu đầu tư này không chỉ có ở TP.Quảng Ngãi, mà diễn ra ở hầu hết các huyện đồng bằng, miền núi và hải đảo trong tỉnh. Cái được ở đây là tạo một diện mạo mới cho bộ mặt đô thị, nông thôn, nhưng cũng để lại rất nhiều nỗi lo. Đó là, đã làm ảnh hưởng đến sinh kế của một bộ phận nông dân khi phải nhường đất sản xuất cho doanh nghiệp đầu tư khu dân cư để kinh doanh.

Còn với các lĩnh vực khác, dù tỉnh có nhiều ưu đãi, nhưng có rất ít doanh nghiệp tham gia đầu tư; một số doanh nghiệp được tỉnh cho chủ trương đầu tư thì không thực hiện đầu tư, hoặc kéo dài thời gian thực hiện, dẫn đến lãng phí quỹ đất, gây bức xúc cho người dân. Nguyên nhân, do các nhà đầu tư nhận thấy hiệu quả kinh tế khi đầu tư trong những lĩnh vực này không cao. Cá biệt, một số doanh nghiệp tham gia đầu tư vào các lĩnh vực mà tỉnh kêu gọi xã hội hóa đã đưa ra nhiều yêu sách trong việc đầu tư, như vừa đầu tư vừa hoàn thiện hồ sơ, được kinh doanh các dịch vụ mà trong giấy phép không có... Một số doanh nghiệp thì xin dự án để “chờ thời”, hoặc “biến tướng” so với mục tiêu cấp phép ban đầu.

Nguồn lực xã hội có vai trò quan trọng đối với nền kinh tế. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả nguồn lực này cần phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện đầu tư của các doanh nghiệp. Có như thế mới  tận dụng được nguồn lực đầu tư để phát triển bền vững.     

Đức Nguyễn
 


.