Hội thảo "Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo"

04:12, 21/12/2018
.

(Baoquangngai.vn) - Ngày 21.12, UBND tỉnh tổ chức hội thảo đánh giá 5 năm thực hiện Nghị quyết về "Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo” trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.  Đây là hội thảo khoa học cấp tỉnh đầu tiên về giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) sau 29 năm tái lập tỉnh.

TIN LIÊN QUAN

Tham dự hội thảo có GS.TS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông; Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng cùng các nhà khoa học, nhà quản lý giáo dục, lãnh đạo Phòng GD - ĐT các huyện, thành phố.

Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 29, cơ sở vật chất cho giáo dục từng bước được cải thiện. Phương pháp dạy học đã chuyển từ trang bị kiến thức một chiều sang truyền thụ kiến thức, phát triển kỹ năng toàn diện của người học. Đội ngũ giáo viên cơ bản đáp ứng yêu cầu.

Tuy nhiên, so với xu thế của thế giới và mục tiêu của Nghị quyết 29 và các chương trình hành động, kế hoạch của tỉnh thì việc đổi mới GD&ĐT chưa đạt với kỳ vọng.  

 

Các đồng chí chủ trì hội thảo.


Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng nhấn mạnh: Thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các cơ quan của tỉnh rất quan tâm và kỳ vọng nhiều với việc đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT. Xu hướng toàn cầu hóa hội nhập với thế giới vừa là cơ hội, đồng thời là thách thức đối với nguồn nhân lực.

Tại Hội thảo này, Quảng Ngãi kỳ vọng được nghe các nhà khoa học, các nhà lý luận, chuyên gia và nhà quản lý, giảng viên thảo luận, tư vấn những điều tỉnh Quảng Ngãi cần, đất nước cần từ lý luận, thực tiễn để đưa Nghị quyết 29 của Đảng, các chương trình, kế hoạch của tỉnh thật sự đi vào cuộc sống, thay đổi cách tiếp cận nếu cần.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ cũng gợi mở những vấn đề cần tập trung thảo luận trong đó trọng tâm là giải pháp, cơ chế, chính sách để nâng cao chất lượng quản trị; giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các cơ sở giáo dục; khuyến khích đổi mới, sáng tạo trong quản lý, trong dạy và học; phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục.

Giải pháp đổi mới sâu sắc, toàn diện phù hợp với thực tiễn Quảng Ngãi, giải pháp, cơ chế, chính sách đặc cách để phát triển giáo dục miền núi. Đi đôi với đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT cần xây dựng và phát triển văn hóa, con người Quảng Ngãi.

 

GS.TS Nguyễn Minh Thuyết phát biểu tham luận tại hội thảo.


Hội thảo được nghe các tham luận, tập trung chủ yếu vào 3 nhóm vấn đề: Quan điểm tiếp cận với Nghị quyết 29; thực trạng GD&ĐT của Quảng Ngãi và những yêu cầu từ thực tiễn; các giải pháp và những khuyến nghị đối với ngành GD&ĐT tỉnh Quảng Ngãi.

Trong đó tập trung vào các tham luận như: chương trình giáo dục phổ thông mới và những thách thức cần vượt qua; các giải pháp thúc đẩy học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập; trách nhiệm của nhà trường, gia đình và chính quyền địa phương trong việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.

Kinh nghiệm quốc tế bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên phổ thông và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông và vận dụng vào bối cảnh Việt Nam…

Liên quan đến vấn đề đổi mới GD&ĐT phù hợp với thực tiễn Quảng Ngãi, GS.TS Nguyễn Minh Thuyết cho rằng, Quảng Ngãi là tỉnh đang phát triển, đặc biệt là công nghiệp. Vì thế, tỉnh cần đào tạo nhân lực đáp ứng được yêu cầu phát triển của tỉnh.

Cần có chính sách động viên cán bộ quản lý, giáo viên. Trước hết tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên phát huy năng lực, đảm bảo đủ số lượng giáo viên đứng lớp, sĩ số học sinh đảm bảo đúng quy định. Trao quyền chủ động cho các trường, giáo viên để phát huy hết tiềm năng sáng tạo.

Tin, ảnh: A.KIỀU

 


.