CẢNH BÁO: Các tỉnh miền Trung tiếp tục có mưa lớn

10:12, 10/12/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Theo Đài KTTV khu vực Trung Trung Bộ, trong đêm 10 và ngày 11/12 các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.
 
Trong 12h qua các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Trị ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với hội tụ gió tây trên cao; từ Thừa Thiên- Huế đến Quảng Ngãi ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với đới gió đông hoạt động trung bình nên các tỉnh Quảng Bình có mưa; các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có mưa vừa, có nơi mưa to, rất to, riêng Thừa Thiên- Huế và Đà Nẵng có mưa to, rất to. 

 

2
 

 

Lượng mưa 12 tiếng (từ 10h00- 21h00 ngày 10/12) tại tỉnh Quảng Bình phổ biến dưới 10mm; tỉnh Quảng Trị phía bắc phổ biến 5-20mm, phía nam 40-70mm; tỉnh Thừa Thiên- Huế, Đà Nẵng, vùng đồng bằng và phía nam tỉnh Quảng Nam phổ biến 60-200mm, có nơi cao hơn như Cầu Truồi 236.6mm, Núi Thành 309.2mm, Câu Lâu 337.0mm; vùng núi phía tây bắc tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi phổ biến 25-50mm, riêng Châu Ổ 152.8mm.

 
Dự báo trong 24h tới khu vực Trung Trung Bộ chịu ảnh hưởng của không khí lạnh suy yếu kết hợp với trường gió đông còn duy trì. Các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Lượng mưa từ 19h ngày 10/12 đến 19h ngày 11/12 cụ thể:
 
+ Tỉnh Thừa Thiên - Huế phổ biến 100-150mm, có nơi 200mm;
 
+ Đà Nẵng phổ biến 100-150mm, có nơi trên 200mm;
 
+ Quảng Nam: vùng núi phía tây bắc phổ biến 40-70mm, vùng đồng bằng và phía nam tỉnh phổ biến 100-150mm, có nơi trên 200mm;
 
+ Quảng Ngãi phổ biến 70-120mm, có nơi trên 150mm.
 
Cảnh báo: Nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất tại các huyện vùng núi các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi, đặc biệt là các huyện A Lưới, Nam Đông, Hương Trà (Thừa Thiên Huế); Hòa Vang, Liên Chiểu, Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng); Nam Trà My, Bắc Trà My, Tiên Phước, Nam Giang (Quảng Nam);
 
Trà Bồng, Sơn Hà, Ba Tơ, Minh Long (Quảng Ngãi); tình trạng ngập úng ở các vùng trũng thấp tiếp tục diễn ra, đặc biệt là huyện Hương Thủy, Hương Trà, Phú Lộc, Phú Vang, TP Huế (Thừa Thiên Huế), các quận Cẩm Lệ, Hải Châu, Thanh Khê, huyện Hòa Vang (thành phố Đà Nẵng), huyện Đại Lộc, Duy Xuyên, Thăng Bình, Núi Thành, thành phố Hội An, TP Tam Kỳ (Quảng Nam), huyện Mộ Đức, Đức Phổ, Nghĩa Hành, Tư Nghĩa, Tp Quảng Ngãi (Quảng Ngãi).
 
Cùng ngày, Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, tiếp tục yêu cầu các địa phương trên theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền và người dân nhất là vùng ven sông, suối, vùng trũng thấp để chủ động các biện pháp phòng tránh, tập trung huy động các nguồn lực khẩn trương khắc phục hậu quả mưa, lũ, ngập úng để sớm ổn định đời sống nhân dân.
 
Bên cạnh đó, sơ tán người dân, tài sản đến nơi an toàn ở những khu vực có nguy cơ cao bị ngập sâu, chia cắt, lũ quét, sạt lở đất; bố trí lực lượng canh gác tại những vị trí ngầm, tràn giao thông bị ngập sâu, nước chảy xiết; kiểm soát chặt chẽ các bến đò ngang, đò dọc, khu vực đường bị ngập… để hướng dẫn người, phương tiện qua lại.
 
Rà soát việc chuẩn bị theo “phương châm 4 tại chỗ”, chú trọng việc dự trữ lương thực, nước uống, thuốc men, nhu yếu phẩm,… để sẵn sàng ứng phó với các tình huống; chủ động cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn. Đồng thời, duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu.
 
PV

.