Cần một môi trường trong lành

09:12, 20/12/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- “Chúng ta để lại cho con cháu môi trường trong lành, phát triển bền vững thì tốt hơn là để lại tiền của”. Đó là trao đổi của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Viết Chữ tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn liên quan đến vấn đề môi trường tại Kỳ họp lần thứ 12, HĐND tỉnh (khóa XII) đã thu hút sự quan tâm của đông đảo cử tri trong tỉnh. Bởi lẽ, vấn đề đặt ra của Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ đã “đánh đúng lòng dân”; đồng thời đây cũng là vấn đề đặt ra nhiều thách thức cho tỉnh trong thời gian qua và cả trong tương lai.

Kết quả giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2014 - 2017, do HĐND tỉnh công bố tại kỳ họp vừa qua đã để lại rất nhiều lo ngại. Đó là, vẫn còn những “hạt sạn” đe dọa, gây hại cho môi trường. Hạ tầng kỹ thuật bảo vệ môi trường ở KKT Dung Quất và một số KCN chưa được đầu tư đồng bộ, dẫn đến xử lý nước thải, chất thải chưa đảm bảo theo quy định.

Các cơ sở sản xuất ở KCN, CCN, làng nghề chưa giải quyết tốt vấn đề môi trường, để xảy ra ô nhiễm kéo dài. Tình trạng ô nhiễm rác, chất thải rắn (kể cả chất thải y tế) chưa được giải quyết triệt để ở cả khu vực nông thôn và thành thị. Công tác quản lý, xử lý, ngăn chặn, giải quyết những vấn đề về môi trường, các điểm ô nhiễm của cơ quan chức năng vẫn còn nhiều lỗ hổng.

Những “hạt sạn” ấy đã làm cho cử tri lo lắng và đang chờ đợi một cuộc “đại phẫu” để tiến đến tạo dựng một môi trường sống, sản xuất trong lành, xây dựng một nền kinh tế xanh. Bởi lẽ, bảo vệ môi trường là vấn đề bức xúc không chỉ của tỉnh, của cả nước, mà còn là nỗi lo của toàn cầu.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ cho rằng: “Việc HĐND tỉnh chọn chủ đề về môi trường để giám sát, chất vấn tại kỳ họp lần này là rất chính xác. Nếu như kinh tế khó khăn thì chúng ta nỗ lực làm đến một lúc nào đó cũng sẽ hết khó, nếu nghèo thì nỗ lực, cần mẫn sẽ đến lúc sẽ hết nghèo. Còn môi trường bị tàn phá thì không bao giờ khôi phục lại được. Cho nên, bên cạnh việc phát triển kinh tế chúng ta phải đặc biệt quan tâm đến việc bảo vệ môi trường; nhân dân cũng đang mong muốn chúng ta làm vấn đề này một cách triệt để”.

Vấn đề đặt ra của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng là mong muốn của nhân dân trong tỉnh. Vậy nên, với chức năng là cơ quan tham mưu, quản lý nhà nước trong lĩnh vực môi trường, Sở TN&MT và chính quyền các địa phương trong tỉnh phải có giải pháp hành động thực sự có hiệu quả.


MINH HUY
 


.