Cần cú huých cho du lịch

02:12, 23/12/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với việc đón 1 triệu lượt khách tham quan trong năm 2018 (tăng 23%) và doanh thu du lịch ước đạt 950 tỷ đồng (tăng 33%) cho thấy, Quảng Ngãi đã và đang là điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước. Tuy nhiên, trên thực tế thì tiềm năng du lịch của tỉnh vẫn chưa được khai thác có hiệu quả, sản phẩm du lịch còn nghèo nàn, đơn điệu...

TIN LIÊN QUAN

Vài năm trở lại đây, với sức hút mạnh mẽ từ đảo Lý Sơn đã làm cho lượng khách du lịch đến Quảng Ngãi tăng mạnh. Cao điểm nhất là vào các dịp lễ, Tết , với số lượng du khách ra đảo đến hàng nghìn người mỗi ngày. Năm 2018, đảo Lý Sơn đón trên 180 nghìn lượt khách, tăng 7%. Tuy nhiên, ngoài điểm đến Lý Sơn, với mật độ di tích lịch sử “dày” nhất tỉnh và thu hút du khách trải nghiệm du lịch biển đảo, thì trong đất liền, sản phẩm du lịch của Quảng Ngãi vẫn còn nghèo nàn. Các đơn vị kinh doanh lữ hành du lịch của Quảng Ngãi cho biết, nhiều đoàn khách sau khi ra Lý Sơn tham quan vài ngày, vào lại đất liền họ cũng muốn ở lại thăm thú, nhưng không có một điểm đến nào thật sự hấp dẫn để giữ chân du khách.

Phát triển du lịch của Quảng Ngãi thời gian qua chủ yếu theo kiểu phong trào, tự phát... Chẳng hạn, cách đây hơn chục năm, sau sự kiện  công bố cuốn nhật ký của liệt sĩ, bác sĩ Đặng Thùy Trâm thì tuyến du lịch theo dòng nhật ký cũng nhanh chóng được hình thành, thu hút khá đông du khách trong nước, quốc tế đến tham quan.

Tuy nhiên, với cách làm du lịch theo kiểu “ăn xổi”, nên chỉ sau vài năm tuyến du lịch nói trên không phát huy được hiệu quả. Với các điểm có tiềm năng khai thác phát triển du lịch nghỉ dưỡng, như Mỹ Khê, Khe Hai, Bình Châu, Cà Đam... thì nhiều năm qua vẫn mãi nằm ở dạng tiềm năng. Trong khi đó, các nhà đầu tư cứ lần lượt đến “vẽ” dự án rồi ra đi trong lặng lẽ. “Đất vàng” du lịch cứ thể bỏ hoang, gây lãng phí và bức xúc trong nhân dân.

Đến bao giờ du lịch Quảng Ngãi mới phát triển xứng tầm tiềm năng, lợi thế của mình là câu hỏi chưa có lời giải. Theo nhiều chuyên gia kinh tế, đã đến lúc cần tạo cú huých mạnh mẽ cho du lịch Quảng Ngãi. Lâu nay, chúng ta hay nói về các dự án động lực. Với ngành công nghiệp, để phát triển đột phá thì cần những dự án động lực như Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Doosan Vina, VSIP Quảng Ngãi hay Hòa Phát Dung Quất... Còn với ngành du lịch, bao lâu nay vẫn phát triển manh mún, chưa có dự án động lực nào để thúc đẩy ngành công nghiệp không khói phát triển.

Do vậy, để tạo bước đột phá cho ngành du lịch phát triển, thì phải kêu gọi cho được nhà đầu tư có năng lực, tâm huyết, uy tín và trách nhiệm để thực hiện, nhằm tạo ra đầu tàu kéo theo nhiều dự án du lịch khác đầu tư vào Quảng Ngãi.


PHẠM DANH
 


.