Thông qua kết quả giám sát thực hiện bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh

08:11, 14/11/2018
.

 


(Baoquangngai.vn)- Sáng 14.11, HĐND tỉnh đã tổ chức cuộc họp thông qua dự thảo báo cáo giám sát "việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2014-2017". Phó Chủ tich HĐND tỉnh Võ Phiên chủ trì cuộc họp.
 
Theo báo cáo của HĐND tỉnh, thực hiện chương trình giám sát, đoàn giám sát của HĐND tỉnh đã tiến hành giám sát khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, làng nghề, các cơ sở nhập khẩu phế liệu, khu chăn nuôi tập trung, cơ sở y tế công lập, ngoài công lập và một số đơn vị xử lý chất thải...
 
Qua giám sát, đoàn giám sát đã phát hiện một số tồn tại, hạn chế như: KCN Tịnh Phong chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung nên các cơ sở trong KCN phải đấu nối vào hệ thống nước mưa của KCN là chưa đảm bảo theo quy định. Hoạt động của một số cơ sở tại KCN Tịnh Phong và Quảng Phú phát sinh bụi, nước thải ảnh hưởng đến các cơ sở khác trong khu công nghiệp.
 
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Phiên phát biểu tại cuộc họp
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Phiên phát biểu tại cuộc họp
 
Nhà máy xử lý rác thải tại KCN Quảng Phú vẫn còn ô nhiễm môi trường. Nhiều cơ sở sản xuất tại KCN Quảng Phú chưa xử lý nước thải đạt chuẩn trước khi đấu nối vào hệ thống chung của nhà máy xử lý rác thải.
 
Tại KKT Dung Quất, kết quả quan trắc chất lượng mặt nước, nước biển ven bờ một số nơi có dấu hiệu ô nhiễm chất hữu cơ, chất dinh dưỡng và dầu mỡ tuy nhiên mức độ nhẹ và cục bộ. 
 
Giám sát tại các cụm công nghiệp và làng nghề cho thấy, tình trạng  ô nhiễm môi trường tại đây cũng khá phổ biến. Nhiều cụm công chưa có hệ thống xử lý nước thải chung. Đặc biệt có 5 cơ sở làng nghề đang gây ô nhiễm môi trường, trong đó làng nghề bún xã Nghĩa Mỹ không đảm bảo vệ sinh môi trường do việc sản xuất bún gần với các hộ chăn nuôi.
 
Đối với các cơ sở y tế công lập, qua giám sát cho thấy, phần lớn các cơ sở y tế chưa trang bị các dụng cụ chứa chất thải y tế đúng quy chuẩn. Các lò đốt chất thải ở các trạm y tế xã đều gần khu dân cư, trường học. Một số cơ sở y tế chưa đầu tư hệ thống xử lý nước thải và thải trực tiếp ra môi trường...
 
Tin, ảnh: PV
 

.