Thống nhất trồng thử nghiệm tỏi voi Nhật Bản tại huyện Mộ Đức

05:11, 28/11/2018
.

(Baoquangngai.vn)  - Chiều 28.11, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính đã chủ trì buổi làm việc với Đoàn công tác của Công ty Nikken Sekkei Civil Engineering (NSC) Nhật Bản về việc trồng thử nghiệm giống tỏi voi của Nhật Bản tại Quảng Ngãi. 
 
 
Đoàn công tác của Công ty NSC cho biết, dựa trên đề xuất của UBND tỉnh tại cuộc họp vào tháng 12.2017, giới thiệu cho công ty 5 địa điểm để lựa chọn trồng thử nghiệm tỏi voi, Công ty đã so sánh, xem xét tổng thể về các điều kiện và đã lựa chọn vùng đất ở thôn 4, xã Đức Chánh, huyện Mộ Đức.
 
Khu đất này có diện tích 5 ha, nếu được chấp thuận, công ty sẽ tiến hành trồng thí điểm 1ha, khi thành công  sẽ mở rộng ra hết diện tích. 
 
Để sản xuất tỏi voi cần số lượng, khối lượng rất lớn phân hữu cơ. Vì thế công ty mong muốn được tỉnh hỗ trợ đề điều tra chất thải hữu cơ tại Quảng Ngãi tại các nhà máy thực phẩm. 
 
 
Tỏi voi Nhật Bản.
Tỏi voi Nhật Bản.
 
Sau khi điều tra tình hình vị trí của nhà máy thực phẩm trong tỉnh (khoảng 75 công ty), NSC dự định chọn 25 công ty để khảo sát. Ngoài ra sẽ lấy khoảng 20 loại mẫu rác thải hữu cơ để phân tích thành phần.
 
Công ty NSC cũng mong muốn tỉnh chỉ đạo địa phương hợp tác với công ty về việc chuẩn bị mặt bằng đất trồng, quản lý, cơ sở, thủy lợi và hướng dẫn các thủ tục thuê đất. 
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính khẳng định: Quảng Ngãi sẽ không cho phép trồng tỏi voi tại huyện đảo Lý Sơn. Hiện nay, tại huyện Mộ Đức đang hình thành vùng nông nghiệp hữu cơ. Do đó, Công ty NSC trực tiếp làm việc với lãnh đạo huyện Mộ Đức để triển khai việc trồng thử nghiệm tỏi voi. 
 
 
 
 
Trước mắt, huyện Mộ Đức giới thiệu doanh nghiệp để công ty liên kết trồng thử nghiệm 1 vụ. Sau khi trồng thử nghiệm, nếu thành công, công ty muốn mở rộng diện tích, địa phương sẵn sàng tạo điều kiện về quỹ đất cho công ty.
 
Công ty NSC phối hợp với Sở NN&PTNT làm các thủ tục xin phép Bộ NN&PTNT để được cấp phép nhập giống tỏi, phân bón hữu cơ để trồng thử nghiệm. Tỉnh sẽ tạo điều kiện cho Công ty NSC tiến hành điều tra chất thải hữu cơ tại các nhà máy thực phẩm trong tỉnh.
 
 
Tin, ảnh: A.KIỀU
 
 
 

.