Suy ngẫm trên cao tốc

08:11, 11/11/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dạo trước, tôi có mấy lần đi trên cao tốc đoạn Tam Kỳ-Đà Nẵng. Còn mới đây, được đi trên “cao tốc 34 nghìn tỉ đồng” từ Đà Nẵng vào Quảng Ngãi và cả đoạn đường dẫn từ cao tốc xuống TP.Quảng Ngãi.

TIN LIÊN QUAN

Trước hết, đi xe trên cao tốc rút ngắn thời gian từ Đà Nẵng-Quảng Ngãi khoảng hơn 1 giờ đồng hồ nếu so với đi trên Quốc lộ 1. Nếu qua trạm thu phí ở Quốc lộ 1, đoạn này phải đóng 70.000 đồng, thì hiện tại do đường cao tốc chưa thu phí đoạn Tam Kỳ-Quảng Ngãi, nên chỉ đóng 90.000 đồng. Tôi không có điều kiện kiểm định chất lượng mặt đường cao tốc, lại đi sau khi đường này được “vá”, lại nhằm hôm trời nắng to, nên không có ý kiến về chất lượng công trình.
 

Nhưng được đi trên cao tốc này tôi cũng có mấy điều suy ngẫm. Con số 34 nghìn tỉ VND làm đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi là nguồn kinh phí vô cùng lớn, mà người bình thường như tôi cũng khó “đo đếm”, nhất là khi đổi nó ra tiền USD cho “chuẩn”. Tôi ngồi xe ô tô và thử đếm, cứ khoảng 5-7 phút mới thấy một chiếc xe ô tô chạy trên cao tốc. Nếu với mật độ xe ô tô như thế này, thì "khoảng100 năm" nữa Nhà nước mới thu hồi đủ vốn 34 nghìn tỉ đồng đã bỏ ra đầu tư. Việc này cũng đáng để suy nghĩ lắm chứ.

Xe chạy trên cao tốc thưa thớt có nhiều nguyên nhân, nhưng có một lý do có thể thấy ngay là: Các loại xe vận tải chọn đi Quốc lộ 1 chỉ vì thu phí qua trạm rẻ hơn cao tốc. Một khi Quốc lộ 1 còn là “độc đạo” thì lái xe không có lựa chọn nào khác. Còn bây giờ, khi đã có cao tốc, nghĩa là đã “phá thế độc đạo”, thì có lẽ nên suy nghĩ theo hướng cạnh tranh lành mạnh để "hút xe ô tô" chạy nhiều hơn trên cao tốc.

Nếu Chính phủ yêu cầu Bộ GT&VT hạ mức thu phí qua trạm trên cao tốc, đủ để cạnh tranh với Quốc lộ 1, thì tình hình sẽ khác. Giả dụ, nếu mức thu phí qua trạm trên Quốc lộ 1 là 70.000 đồng đoạn Đà Nẵng-Quảng Ngãi, thì mức phí cao tốc cùng đoạn đường trên cũng chỉ nên thu 80.000 đồng, như thế phí cao tốc chỉ hơn phí Quốc lộ 1 đúng 10.000 đồng. Thời gian chạy xe tiết kiệm hơn 1 giờ đồng hồ.

Vậy thì, chắc chắn các loại xe sẽ chọn chạy trên cao tốc, vừa khỏe, vừa nhanh mà tiền thu phí chỉ hơn không đáng kể. Nhà nước sẽ thu số tiền phí rất lớn, dù mức phí hạ thấp hơn 50% so với hiện nay. Với tư duy kinh tế thị trường, tôi nghĩ Chính phủ sẽ chọn phương án thu phí cạnh tranh, chuyển thu tiền từ số lượng đầu xe hiệu quả hơn là tăng mức phí mà có quá ít xe lưu thông.  


Một khi phí cao tốc cạnh tranh như vậy, thì phí trên Quốc lộ 1 cũng phải cạnh tranh, và sẽ không còn 35.000đồng/một lần qua nữa, mà sẽ thấp hơn. Người tham gia giao thông bằng xe ô tô sẽ được lợi rõ ràng.

Muốn như thế, thì chất lượng mặt đường cao tốc phải đúng chuẩn, các đường dẫn lên cao tốc phải làm đàng hoàng, để thu hút lượng xe ô tô lưu thông trên cao tốc. Phải nói thật, hiện tại chất lượng đoạn đường dẫn từ TP.Quảng Ngãi lên cao tốc rất tệ, thì làm sao thu hút được nhiều đầu xe?

THANH THẢO
 


.