Cần phải sòng phẳng như thế!

10:10, 16/10/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Việc đưa ra quyết định tạm dừng thu phí tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi vào lúc 0 giờ ngày 12.10 của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể là một quyết định hợp lý. Công trình có số vốn đầu tư 34.500 tỷ đồng này là tuyến cao tốc đầu tiên ở khu vực miền Trung rất được chờ đợi, sau nhiều lần lỡ hẹn.

TIN LIÊN QUAN

Ngày 2.9 vừa qua, các nhà thầu buộc phải hoàn thành để “giữ đúng cam kết” với cơ quan chủ quản là Bộ GTVT. Tuy nhiên, những gì mà tuyến đường cao tốc này lộ ra sau khi “chín ép” thì đã quá rõ.

Ngoài việc các công trình phụ trợ mà bất cứ tuyến cao tốc nào cũng phải có như biển báo, lan can... đang được các nhà thầu hoàn thiện, tuyến đường này còn bộc lộ một mối nguy rất đáng báo động là, mặt đường đã xuất hiện nhiều “ổ gà, ổ trâu”. Với vận tốc cho phép lên đến 100-120km/giờ, chỉ cần gặp một “ổ gà” thì hậu quả sẽ không tính hết đối với người tham gia giao thông.

Đặt trạm BOT trên tuyến cao tốc này để thu phí cao gấp gần 3 lần so với tuyến Quốc lộ 1 là điều mà bất cứ ai tham gia giao thông bằng xe ô tô cũng chấp nhận. Vì các nhà đầu tư đã đặt khách hàng (tức người lái xe) trước sự chọn lựa: Nếu chấp nhận đường xấu hơn, thời gian lâu hơn thì đi Quốc lộ 1, giá 70.000 đồng/ 2 trạm thu phí (tính ô tô con), còn muốn đi đường tốt hơn, nhanh hơn thì bỏ ra 180.000 đồng (tính xe con). Đặt trạm thu phí như vậy là hoàn toàn không mang tính “đơm đó” như một số trạm thu phí trên Quốc lộ 1. Nghĩa là, người lái xe không có quyền lựa chọn để chạy loại đường nào lợi nhất cho mình.

Vì là thu phí gần gấp 3 lần tuyến Quốc lộ 1, nên đường cao tốc cũng phải tốt “gần gấp 3 lần” cho tương xứng với số tiền mà khách hàng phải trả phí. Sòng phẳng với khách hàng là việc mà các nhà cung cấp dịch vụ phải làm, bất luận lý do gì. Vì đường cao tốc không đáp ứng yêu cầu, nên cho tạm dừng thu phí, khi nào khắc phục xong thì mới tiếp tục thu. Đây là điều dĩ nhiên mà Bộ GTVT cần phải thực hiện, vì không thể buộc khách hàng phải mua đắt loại sản phẩm kém chất lượng được.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng đã tuyên bố, sẽ buộc nhà thầu dừng thu phí các trạm BOT ở Bình Định, nếu không khắc phục tình trạng xuống cấp nghiêm trọng ở một số đoạn trên Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh này.


Nên sòng phẳng và công khai như thế thì sẽ hạn chế được tình trạng phản đối từ các tài xế khi họ phải trả tiền đắt để mua một loại sản phẩm kém chất lượng như lâu nay.


TRẦN ĐĂNG
 


.