BAN CHỈ ĐẠO TRUNG ƯƠNG VỀ PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG:
Kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống tham nhũng tại tỉnh Quảng Ngãi

03:10, 21/10/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 21.10, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng do đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Ủy viên Ban Chỉ đạo làm trưởng đoàn đã thực hiện việc kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống tham nhũng tại tỉnh Quảng Ngãi. 

TIN LIÊN QUAN

Tiếp và làm việc với đoàn về phía tỉnh Quảng Ngãi có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Viết Chữ; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Quang; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng; Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh; Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân...
 
Tại buổi làm việc, đồng chí Ngô Văn Trọng, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy đã báo cáo với Đoàn công tác về tình hình, kết quả công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN ) của tỉnh Quảng Ngãi trong năm 2017 và 6 tháng năm 2018. Cụ thể, đã xử lý trách nhiệm 1 người đứng đầu tại đơn vị và xử lý kỷ luật 33 cán bộ, đảng viên có liên quan đến tham nhũng. Chỉ đạo xử lý 3 vụ việc, 3 vụ án theo kiến nghị của Đoàn công tác số 6. Đến nay xử lý xong 5 vụ, còn 1 vụ đang xem xét, xử lý. 
 
Phát hiện 3 vụ có dấu hiệu tham nhũng về kinh tế; chưa phát hiện hành vi tham nhũng, sai phạm về kinh tế qua hoạt động giám sát của hệ thống cơ quan dân cử và xã hội. Chưa phát hiện hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực trong việc nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết công việc liên quan đến các cơ quan nhà nước.
 
 
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBHQ tỉnh Lê Viết Chữ phát biểu tại buổi làm việc
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBHQ tỉnh Lê Viết Chữ phát biểu tại buổi làm việc.
 
 
Cấp ủy các cấp tiến hành kiểm tra đối với 779 đảng viên và 613 tổ chức đảng; các cơ quan tham mưu, giúp việc của cấp ủy kiểm tra đối với 28 đảng viên và 123 tổ chức đảng; Ủy ban kiểm tra 444 tổ chức đảng cấp dưới. Qua kiểm tra, phát hiện 52 đảng viên và 160 tổ chức đảng chưa thực hiện tốt nội dung được kiểm tra; trong đó có 6 đảng viên và 30 tổ chức đảng có khuyết điểm, vi phạm; phải thi hành kỷ luật 3 đảng viên. 
 
Ủy ban kiểm tra các cấp đã kiểm tra 123 đảng viên và 51 tổ chức đảng khi có dấu hiệu vi phạm. Qua kiểm tra, kết luận 86 đảng viên và 23 tổ chức đảng có vi phạm; trong đó có 36 đảng viên và 2 tổ chức đảng vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật, đã thi hành kỷ luật 32 đảng viên. Cấp ủy, Ban thường vụ cấp ủy các cấp và chi bộ trong Đảng bộ tỉnh đã tiến hành giám sát đối với 964 đảng viên và 481 tổ chức đảng; các cơ qan tham mưu, giúp việc củ cấp ủy giám sát 223 đảng viênvà 274 tổ chức đảng. Qua giám sát, phát hiện 9 đảng viên và 3 tổ chức đảng có dấu hiệu vi phạm.
 
Toàn ngành thanh tra tỉnh đã thực hiện hơn 5.800 cuộc thanh tra, kiểm tra tại 8.225 đơn vị, phát hiện 2.599 đơn vị có sai phạm, với tổng số tiền trên 35 tỷ đồng và 1.323.106,4m2 đất cùng nhiều sai phạm khác. Qua thanh tra đã kiến nghị thu hồi nộp ngân sách nhà nước trên 18,5 tỷ đồng và 50.700m2 đất; kiến nghị xử lý khác trên 16,5 tỷ đồng và 281.985,2m2 đất; ban hành 1.962 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền trên 8,8 tỷ đồng. Giải quyết 360/442 vụ khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, trong đó giải quyết 292/358 vụ khiếu nại thuộc thẩm quyền, giải quyết 68/84 vụ tố cáo thuộc thẩm quyền. 
 
Tiếp nhận, giải quyết tin báo tố giác tội phạm về tham nhũng, kinh tế là 19 tin, trong đó đã khởi tố 5 không khởi tố 9 và đang xác minh 5 tin. Có 12 vụ án với 26 bị can bị khởi tố, điều tra về tội danh tham nhũng, kinh tế. Số vụ/số người quyết định không khởi tố lag 5 vụ/6 người... Kết quả, đã thu hồi 9,1 tỷ đồng trên tổng số 16,9 tỷ đồng tài sản tham nhũng. Về thi hành phần dân sự trong các vụ án tham nhũng, kinh tế: Đã thu hồi 1,1 tỷ đồng/234,9 tỷ đồng.
 
Bên cạnh đó vẫn còn một số hạn chế, khó khăn và vướng mắc như: Các cấp ủy, sở, ngành, địa phương đã kịp thời cụ thể hóa các văn bản thực hiện văn bản của cấp trên nhưng chưa cụ thể. Việc thực hiện triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạc còn chậm. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của một số tổ chức đảng còn thấp. Việc thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ chức còn quy định chung chung. Việc nắm bắt tình hình các vụ việc có dấu hiệu tiêu cực, tham nhũng còn ít. Công tác thanh tra, kiểm tra phát hiện số vụ việc tham nhũng còn ít,...
 
Tại buổi làm việc, Tỉnh ủy đã có một số kiến nghị, đề xuất nhằm hoàn thiện cơ chế, chính sách về PCTN như: Quốc hội sớm ban hành Luật PCTN (sửa đổi, bổ sung), Nghị định và các văn bản hướng dẫn thi hành. Bộ Chính trị sớm ban hành Quy định về sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc...
 
Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao kết luận buổi làm việc
Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao kết luận buổi làm việc
 
 
Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Ủy viên Ban chỉ đạo Trung ương về PCTN đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác đấu tranh PCTN trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. 
 
Tuy nhiên, còn một số tồn tại hạn chế thời gian qua chưa được khắc phục triệt để, như:Vấn đề về tố tụng chưa xử lý tốt; việc giải quyết các vụ việc còn chậm, kéo dài, có những vụ chưa triệt để, chưa nghiêm;tỷ lệ không khởi tố, đình chỉ còn cao.
 
Trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Hòa Bình đề nghị, tỉnh Quảng Ngãi cần tập trung thực hiện tốt Kế hoạch công tác PCTN của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN; sớm khắc phục tồn tại, hạn chế về công tác PCTN để thực hiện tốt hơn trong thời gian tới; tiếp tục thực hiện các chủ trương của Đảng về công tác PCTN; đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật tạo sự đồng thuận toàn dân về PCTN và công khai việc xử lý các vi phạm về tham nhũng; nâng cao chất lượng, phát hiện, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng trên địa bàn tỉnh; những vụ án còn đang giang dở thì phải rà soát, xử lý quyết liệt, dứt điểm. 
 
Tiếp tục hoàn thiện các quy định của tỉnh như trách nhiệm, kiểm soát quyền lực, nêu gương, miễn nhiệm đối với cán bộ có vi phạm, xử lý người đứng đầu đối với những cơ quan để xảy ra tham nhũng. Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng và chỉnh đốn Đảng, làm sao để ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, phòng chống những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ;…
 
Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ đã tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Hòa Bình cũng như ý kiến đóng góp của các thành viên Đoàn công tác và khẳng định sẽ chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện tốt công tác PCTN trong thời gian tới.
 
H.P
 

.