Lấy ý kiến cộng đồng

04:09, 27/09/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- UBND tỉnh vừa có văn bản yêu cầu các cơ quan được giao nhiệm vụ phải có trách nhiệm hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện việc lấy ý kiến cộng đồng dân cư trong vùng dự án nhằm tạo sự đồng thuận, đồng thời để người dân biết, theo dõi, giám sát khi triển khai dự án. Có lẽ sau những lùm xùm qua các dự án gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh đã và đang diễn ra nên buộc các nhà quản lý của tỉnh phải có những động thái mang tính căn cơ để không xảy ra tình trạng tương tự khi triển khai các dự án tiếp theo.

Có lẽ một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng khiếu kiện, thậm chí gây rối và vô pháp của người dân trước các dự án mà nhà đầu tư triển khai trên địa bàn dân cư là bỏ qua khâu “lấy ý kiến cộng đồng”. Các dự án, nhất là những dự án nhạy cảm, tác động trực tiếp đến cuộc sống của người dân như nhà máy xử lý rác thải, nhà máy sản xuất xi măng, nhà máy chế biến thức ăn gia súc, nhà máy giấy... càng không được bỏ qua khâu “lấy ý kiến cộng đồng” này.

Thời kinh tế còn khó khăn, gọi được nhà đầu tư nào vào địa phương mình đều được xem như một thành công của những nhà quản lý ở địa phương đó. Vì dự án ấy, trước hết là giải quyết việc làm cho người dân tại nơi đó, thứ hai là tăng nguồn thu cho ngân sách vốn eo hẹp của địa phương. Vì cái lợi như thế nên thường bỏ qua khâu tác hại của dự án. Tuy nhiên hiện nay, các dự án trước khi triển khai đều phải được các nhà quản lý đặt lên bàn cân trước khi ra quyết định. Một trong những “cân nhắc” là lấy ý kiến từ người dân.

Cũng xin được hiểu “lấy ý kiến của người dân” ở đây là lấy thực chất chứ không phải lấy ý kiến nhất trí từ cuộc họp quân dân chính làm ý kiến của người dân, như dự án nhà máy xử lý rác Sa Huỳnh. Chỉ khi nào người dân đồng thuận, ký chú vào biên bản hẳn hoi thì khi ấy, dự án mới được triển khai. Một khi đã “đồng thuận” rồi mà dân đổi ý thì lỗi đó không thuộc về nhà đầu tư. Luật pháp sẽ can thiệp để giữ kỷ cương phép nước.

Người dân xã Bình Đông huyện Bình Sơn đã và đang phải trả giá đắt cho dự án Nhà máy sản xuất xi măng Đại Việt. Hàng ngàn hộ dân sống chung quanh nhà máy đã không được lấy ý kiến từ họ mà vẫn triển khai để bây giờ nhà máy này đã “nhuộm trắng” khói bụi lên hàng ngàn ngôi nhà chung quanh khiến Thủ tướng Cính phủ phải có ý kiến.

Rồi nhà máy bột giấy đang triển khai tại xã Bình Phước huyện Bình Sơn cũng vậy. Toàn bộ chất thải của nhà máy này đều được xả ra vịnh Việt Thanh, ảnh hưởng đến nguồn sống của hàng ngàn ngư dân trong vùng. Nhà máy chưa đi vào vận hành nhưng dân đã phản ứng vì chính họ-những đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp, lại không được nhận sự đồng thuận.

Vì vậy, các nhà đầu tư muốn "thuận buồm xuôi gió" thì việc đầu tiên là phải lấy ý kiến của dân trước khi khởi công động thổ vậy.


TRẦN ĐĂNG
 


.