"Bơi" trong cách mạng công nghiệp 4.0

09:09, 19/09/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sự kiện đầu tiên của Diễn đàn Kinh tế về ASEAN (WEF ASEAN) 2018 diễn ra sáng 11.9 là diễn đàn mở về khởi nghiệp sáng tạo trong cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0. Chủ tịch WEF Klaus Schwab cho rằng, so với cuộc CMCN lần thứ 3, CMCN 4.0 toàn diện hơn.

Những công nghệ mới như trí thông minh nhân tạo, mạng lưới vạn vật kết nối, robot... sẽ định hình lại phương cách sản xuất, hình thức tiêu thụ, cách thức chúng ta giao tiếp, thậm chí là cách chúng ta sống, định nghĩa lại xem chúng ta là ai. Ông cho rằng, kết thúc cuộc CMCN 4.0 này, con người sẽ chứng kiến sự kết hợp giữa công nghệ số, vật chất và tinh thần.

TIN LIÊN QUAN


Đó là những dự đoán có tầm nhìn rất xa, nhưng có thể sẽ là những thực tế đến với thế giới, với cộng đồng ASEAN trong vài ba năm tới. Nói CMCN 4.0 “định hình lại gần như toàn bộ thế giới con người thời hiện đại”, thậm chí “định nghĩa lại xem chúng ta là ai”, thì đó đúng là cách nói về một cuộc cách mạng. Dù đây là CMCN, nhưng nó có thể tác động và thay đổi đến toàn bộ cuộc sống con người. Dường như, chưa có cuộc cách mạng nào trong quá khứ lại có tầm vóc và độ lan tỏa rộng như thế. Có thể coi WEF ASEAN 2018 tổ chức tại Việt Nam như “những hồi chuông báo trước” cho cuộc CMCN 4.0 sẽ tới ở khu vực trẻ và năng động này.

Những phát biểu, thảo luận tại diễn đàn này được coi là những định hướng, gợi mở một “tâm thế ASEAN” để đón chào cuộc CMCN 4.0 sẽ tới khu vực năng động này trong thời gian không lâu nữa. Với 4.0 và với ASEAN, CMCN 4.0 sẽ đến theo nhu cầu, cái nào có trước cần trước thì đến trước, chứ không phải cùng “ập đến” trong một lần duy nhất. Đó là CMCN, đồng thời là cách mạng giáo dục, cách mạng thương mại, cách mạng dịch vụ, nên sẽ có rất nhiều những hình thức đan xen, phần này bổ túc cho phần kia, cái này xuất hiện và thành công gợi ý cho sự xuất hiện của cái khác...

Đúng như Chủ tịch WEF Klaus Schwab nói, “kết thúc cuộc CMCN 4.0 này, con người sẽ chứng kiến sự kết hợp giữa công nghệ số, vật chất và tinh thần”. Nhưng muốn chủ động đón CMCN 4.0, thì phải xác định lực lượng chính thực hiện cuộc cách mạng này tại ASEAN nói chung, Việt Nam nói riêng, là những người trẻ, là những thế hệ trẻ. Vậy thì ngay từ bây giờ, lực lượng trẻ ấy phải “tập bơi” và phải “biết bơi”, thậm chí là bơi giỏi khi ra “biển lớn 4.0”.

Trong bài viết của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: “Hội nghị WEF ASEAN 2018 - Chung tay xây dựng Cộng đồng ASEAN trong thời kỳ Cách mạng Công nghiệp 4.0” đã nhấn mạnh mục tiêu rèn luyện kỹ năng “bơi” này: “Phải tìm kiếm và tạo động lực mới gắn với CMCN 4.0, thúc đẩy tăng trưởng bền vững và bao trùm hơn, thông qua đẩy mạnh cải cách, khơi dậy tiềm năng đổi mới, sáng tạo của doanh nghiệp và người dân, tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và các điều kiện cần thiết thích ứng với môi trường công nghệ mới và đáp ứng yêu cầu của phát triển, hội nhập ngày càng sâu rộng”.

“Bơi” như thế thật không dễ, nhưng không thể không “bơi”. Vì đó là cuộc “bơi chung” của toàn thế giới, của cộng đồng ASEAN và của Việt Nam chúng ta.


 THANH THẢO
 


.