Từ Cù Lao Chàm nghĩ về Lý Sơn

09:08, 06/08/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Lý Sơn, điểm du lịch biển đảo đã và đang nổi lên trên bản đồ du lịch trong và ngoài nước. Đến với Lý Sơn, du khách không chỉ đắm mình trong một khung cảnh còn khá nguyên sơ, được khám phá sự hùng vĩ của tự nhiên nơi đây, được thăm “vương quốc tỏi” mà còn có dịp để tìm hiểu văn hóa biển đảo vô cùng phong phú của cư dân đất đảo.

TIN LIÊN QUAN

Tăng trưởng du lịch của Lý Sơn kể từ khi Lý Sơn có điện lưới quốc gia tăng khoảng 25 lần so với năm 2013. Tuy nhiên, để du lịch Lý Sơn phát triển một cách bền vững, có rất nhiều việc phải làm, trong đó có vấn đề nói không với rác thải nhựa, túi nilon. Tuy nhiên, để loại bỏ túi nilon ra khỏi cuộc sống của hàng chục nghìn cư dân trên đảo không phải là chuyện dễ.

Cù Lao Chàm (Quảng Nam) đã thành công với việc nói không với túi nilon. Thiết nghĩ, đây sẽ là một bài học quý mà chính quyền và người dân Lý Sơn có thể tham khảo và vận dụng. Đầu tiên là phải họp dân, tạo sự đồng thuận trong dân. Thứ hai, chính quyền phải trích kinh phí mua giỏ nhựa đi chợ, cặp lồng bằng nhựa, inox cấp cho người dân để họ đi chợ, mua thức ăn. Thứ ba, huy động tổ chức đoàn thanh niên và người dân trong tỉnh tặng báo, tạp chí cũ, dán thành túi gửi ra đảo và vận động tiểu thương ở đảo dùng các loại lá để gói thực phẩm tươi sống. Thứ tư, tại cảng Sa Kỳ phải kiểm soát chặt chẽ không để du khách mang túi nilon ra đảo...

Từ các hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức cộng đồng, hỗ trợ giải pháp thay thế, nhằm kêu gọi cộng đồng có trách nhiệm, giảm thiểu và tiến đến không sử dụng túi nilon một cách tự giác của người dân trên đảo là một chặng đường dài và rất gian nan. Bởi trên thực tế, một số loại gia vị, thực phẩm tươi sống (cá, tôm, mực, đậu phụ, măng chua...) vẫn chưa có loại bao bì nào có thể thay thế và sử dụng hiệu quả, kinh tế như túi nilon, nên với những mặt hàng này vẫn có thể sử dụng túi nilon không màu, dần dần tiến đến sử dụng bao nilon phân hủy sinh học.

Sau 3 năm, Cù Lao Chàm đã thành công với nói không với túi nilon. Còn đối với Lý Sơn, để thành công với việc nói không với túi nilon sẽ phải mất một thời gian dài hơn, bởi dân số Lý Sơn gấp 7 lần Cù Lao Chàm, cũng đồng nghĩa với khó khăn sẽ nhiều hơn. Dù khó, nhưng không thể không làm, nếu muốn Lý Sơn phát triển bền vững trong tương lai. Philippines và Thái Lan đã phải đóng cửa nhiều bãi biển xinh đẹp, được xem là thiên đường du lịch, cũng chỉ vì ô nhiễm nước thải và rác thải nhựa. Có lẽ, đây sẽ là lời cảnh báo và Lý Sơn cần phải có hành động ngay cho tương lai.
 

Trần Phương
 


.