Cập nhật lúc: 17:16, 22/08/2018 [GMT+7]
.

Tín hiệu vui cho nông nghiệp Việt Nam


(Báo Quảng Ngãi)- Việc Tập đoàn Thaco chuyên sản xuất ô tô và kinh doanh địa ốc hợp tác toàn diện với Tập đoàn HAGL kinh doanh đa ngành, nhưng giờ đây chuyên sâu về sản xuất nông nghiệp là một sự hợp tác gây tiếng vang lớn trong kinh tế Việt Nam. Hàng tỷ USD đã được Thaco rót cho HAGL nhằm mục đích kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp.

HAGL là tập đoàn kinh tế có nhiều đột phá trong kinh doanh và sau bao nhiêu năm tìm kiếm, thử sức trong nhiều lĩnh vực, tập đoàn này đã xác định được mục tiêu lớn của mình là kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp. Sau khi trồng cây cao su, HAGL chuyển sang sản xuất cây ăn trái ngắn ngày phục vụ cho xuất khẩu. Với một tập đoàn lớn như HAGL, thì việc sản xuất chanh dây hay ớt có vẻ là chuyện “lượm tiền lẻ”. Nhưng Thaco đã nhanh chóng nhận ra những tiềm năng của Tập đoàn HAGL.

Quan trọng nhất trong sự hợp tác này, là khả năng phát triển nông nghiệp từ HAGL-Thaco sẽ trở thành bàn đạp cho phát triển nông nghiệp của Việt Nam trong thời đại công nghiệp 4.0 sắp tới. Sức lan tỏa của mô hình công-nông nghiệp này sẽ kích thích sự phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao của Việt Nam và khả năng ra thế giới của nông nghiệp Việt Nam được định hình rõ rệt.
 
Đó mới là điều đáng mừng nhất từ sự hợp tác kinh tế giữa hai Tập đoàn HAGL và Thaco. Đây cũng là một giải pháp không thể khác cho nông nghiệp Việt Nam, nếu mục tiêu trở thành quốc gia nông nghiệp trong tốp 15 thế giới trong vòng 10 năm tới mà Chính phủ Việt Nam đề ra có những cơ sở để trở thành hiện thực.

Vấn đề là, từ sự hợp tác này, nền nông nghiệp Việt Nam có thể hưởng được những lợi ích gì trong quá trình phát triển?

Đầu tiên, đó là cơ hội tập trung đầu mối sản phẩm nông nghiệp dành cho xuất khẩu. Nếu HAGL-Thaco trở thành một kênh xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp lớn, thì sản phẩm nông nghiệp đạt chuẩn xuất khẩu từ các địa phương của Việt Nam sẽ có đầu ra ổn định. Thị trường xuất khẩu nông nghiệp sẽ được mở rộng, không chỉ xuất sang Trung Quốc, mà còn xuất sang nhiều thị trường lớn trên thế giới.

Thứ hai, những tổ hợp sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao còn nhỏ lẻ và phân tán của Việt Nam sẽ có  kênh xuất khẩu sản phẩm. Sự liên kết sẽ được hình thành và làm cho vững chắc. Công nghệ thời 4.0 sẽ có cơ hội thực tế ngay trên những cánh đồng của Việt Nam, Lào và Myanmar. Một cộng đồng quốc tế về nông nghiệp xuất khẩu sẽ hình thành và mang lại lợi ích không chỉ cho Việt Nam. Hợp tác quốc tế về nông nghiệp sẽ là một mô hình mới đầy sức hấp dẫn. Bấy giờ, sẽ không ai nói kinh doanh nông nghiệp là “lượm tiền lẻ” nữa.

THANH THẢO
 

.