Lại chuyện đuối nước

10:08, 19/08/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)-  Theo thống kê từ cơ quan chức năng của Việt Nam, mỗi năm ở nước ta có khoảng 2 nghìn trẻ em bị đuối nước, là quốc gia dẫn đầu về trẻ bị đuối nước ở khu vực Đông Nam Á và cao gấp 10 lần so với các nước phát triển. Ở Quảng Ngãi, mỗi năm cũng có cả chục em đuối nước. Mới đây nhất là vụ đuối nước tại bãi tắm biển Mỹ Khê khiến 3 em tử nạn, bỏ lại giấc mơ dang dở khi các em đang chuẩn bị bước vào giảng đường đại học.

TIN LIÊN QUAN

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bi kịch nói trên, song nguyên nhân chính vẫn là do không biết bơi. Có 5 em cùng tắm ở biển Mỹ Khê, nhưng 3 em bị đuối nước, còn 2 em may mắn cứu được.

Cách đây hai năm, mùa hè năm 2016, xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi) có 9 học sinh THCS tử nạn cũng vì đuối nước ở sông Trà. Điều đau xót là, các em này bị đuối nước trên một vũng nước chỉ vừa sâu quá đầu người. Nếu biết bơi chút đỉnh thì có lẽ các em đã thoát nạn. Sau sự cố bi thương ấy, các nhà hảo tâm đã hỗ trợ cho Trường THCS Nghĩa Hà 1,6 tỷ đồng để trường xây bể bơi cho các em và đã có 650 em của trường “biết bơi” trong những năm học qua từ bể bơi này. Giờ đây, nghĩ lại chuyện đau thương ấy, người ta đều thoát lên câu nói: "Giá như có nhiều cái bể bơi trong cộng đồng thì có lẽ 9 đứa trẻ kia không bị chết oan”.

Sau sự cố trên, tỉnh dự kiến sẽ đầu tư 80 tỷ đồng để “phổ cập bể bơi” trong toàn tỉnh đến năm 2020, nhưng đến nay chưa thể triển khai, dù nhiều trường đã được công nhận “đạt chuẩn quốc gia”. Một chủ doanh nghiệp đầu tư Trung tâm VHTT phường Trần Phú, TP.Quảng Ngãi, người rất tâm huyết với chuyện dạy bơi cho các em nói rằng, chỉ cần mỗi phụ huynh bỏ ra khoảng 300.000- 500.000 đồng/tháng cho con đi học bơi là con mình có thể “bơi được”.

Người này cũng đã từng mời “kình ngư số 1 Việt Nam” Nguyễn Thị Ánh Viên về bể bơi của mình để thị phạm, được các vị lãnh đạo rất hoan nghênh. Cũng sau sự cố ấy, một số trường học, địa phương trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động dạy bơi cho học sinh, thanh thiếu niên, nhưng rồi ít có nơi nào duy trì thường xuyên.

Năm nào ở Quảng Ngãi cũng có trẻ em đuối nước chỉ vì không biết bơi. Bơi thì đâu có khó khăn gì mà đợi đến khi có sự cố, các nhà quản lý giáo dục, chính quyền các địa phương mới “giật mình”? Đã đến lúc nên kiên quyết đưa môn bơi vào trường học như một môn học bắt buộc. Mà muốn vậy thì phải có kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở vật chất hồ bơi.


 TRẦN ĐĂNG
 


.