Không còn xin, cho khoáng sản

04:08, 18/08/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng vừa ký văn bản quy định về quyền khai thác khoáng sản. Theo đó, trong thời gian đến, tất cả các dự án khai thác đá, cát, sỏi làm vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh phải thực hiện đấu giá quyền khai thác khoáng sản (chỉ trừ một số trường hợp). Thực hiện nghiêm túc quy định này thì tình trạng "chảy máu" khoáng sản ở tỉnh ta như lâu nay sẽ không còn.

TIN LIÊN QUAN

Trước đó, vào cuối năm 2017, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã có Quyết định số 989/QĐ-UBND về việc quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn tỉnh, nhằm bảo vệ và quản lý chặt chẽ khoáng sản, xử lý triệt để tình trạng khai thác khoáng sản trái phép...

Những văn bản quy định về khai thác tài nguyên khoáng sản liên tiếp được ban hành cho thấy, đây là một vấn đề đang “rất nóng” hiện nay. Dù không có nhiều tài nguyên thuộc dạng quý hiếm, nhưng trên địa bàn tỉnh hiện có nhiều loại khoáng sản có trữ lượng lớn và giá trị kinh tế không hề nhỏ, trong đó có hàng trăm mỏ khoáng sản cát, đá, đất... đang được các doanh nghiệp khai thác để phục vụ các mục tiêu khác nhau. Song, điều đáng nói là, nguồn thu từ hoạt động khai thác khoáng sản không lớn, do việc quản lý hoạt động khai thác còn bộc lộ những hạn chế, dẫn đến tài nguyên khoáng sản bị thất thoát vẫn xảy ra.

Chính vì thế, việc thực hiện đấu giá quyền khai thác khoáng sản là hết sức cần thiết. Bởi điều này sẽ đổi mới cơ chế quản lý hoạt động khoáng sản phù hợp với cơ chế kinh tế thị trường, đúng theo quy định của Luật Khoáng sản. Qua đó, phát huy tiềm năng và khai thác có hiệu quả nguồn tài nguyên khoáng sản, vừa đáp ứng nhu cầu phát triển, vừa giảm thiểu các tác động đến môi trường, cũng như chống thất thu cho ngân sách nhà nước...

Khoáng sản là loại tài nguyên hữu hạn và hầu hết không được tái tạo. Do đó, tài nguyên này cần phải được tăng cường quản lý, bảo vệ, khai thác, sử dụng hợp lý, tiết kiệm, nhằm đạt hiệu quả kinh tế cao. Trong đó, các khu vực khoáng sản được lựa chọn đưa ra đấu giá phải phù hợp với quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng khoáng sản đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Điều quan trọng nữa là, việc tổ chức bán đấu giá quyền khai thác khoáng sản phải bảo đảm các nguyên tắc: Minh bạch, công khai, bình đẳng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các bên tham gia đấu giá.


 LINH KHA
 


.