Đừng để cải tiến thụt lùi

10:08, 02/08/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đơn giản hóa các thủ tục hành chính trong lĩnh vực thu hút đầu tư; đồng hành cùng doanh nghiệp, chủ đầu tư trong quá trình phát triển... là một trong những nội dung quan trọng được lãnh đạo tỉnh quan tâm, tập trung chỉ đạo xuyên suốt trong nhiều năm qua.

TIN LIÊN QUAN

Bên cạnh những sở, ngành, đơn vị, địa phương nghiêm túc thực hiện, chủ động tham mưu, đề xuất tỉnh rà soát, bổ sung hoàn thiện những văn bản, cơ chế chính sách chưa sát với thực tế..., thì trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số nơi chưa chịu khó nghiên cứu các văn bản của Trung ương và khảo sát thực tế để tham mưu cho tỉnh; cá biệt có nơi còn thụ động trong công tác cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính.

Kết quả về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; của các huyện, thành phố và các sở, ngành trong tỉnh công bố vừa qua là một minh chứng.

Mới đây, xảy ra một sự việc  mà theo đánh giá của Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng là gây bức xúc cho doanh nghiệp và làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của tỉnh. Đó là việc, Công ty TNHH Công nghiệp nặng Doosan Vina đã phải phát hành văn bản đi khắp nơi chỉ vì những kiến nghị của công ty từ đầu năm 2017 đến nay chưa được cơ quan chức năng của tỉnh phúc đáp.

Theo quy định của pháp luật trong lĩnh vực đầu tư, việc xem xét cho phép công ty tiếp tục duy trì mức ưu đãi đầu tư đối với Nhà máy Công nghiệp nặng Doosan Vina là thuộc trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước ở trung ương và địa phương. Trong đó, thẩm quyền xem xét việc điều chỉnh giấy đăng ký đầu tư đối với dự án thuộc trách nhiệm của Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh.

Tuy nhiên, sự việc phát sinh từ tháng 2.2017 đến nay vẫn chưa được giải quyết, gây bức xúc và ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty TNHH Công nghiệp nặng Doosan Vina. Được biết, nội dung vụ việc này cũng đã được Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ chỉ đạo giải quyết trong tháng 5.2018.

Trong những năm qua, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh đã thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước trong lĩnh vực cấp phép, thu hút đầu tư theo đúng chức năng, nhiệm vụ được UBND tỉnh giao. Việc để xảy ra thiếu sót trên là một điều đáng tiếc, làm ảnh hưởng đến những nỗ lực, phấn đấu của đơn vị đạt được trong lĩnh vực cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính.

Tình trạng này cũng đã và đang xảy ra ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh. Do đó, nếu như các cơ quan, đơn vị không chủ động, sáng tạo trong thực thi nhiệm vụ, không làm hết trách nhiệm của mình trong công tác này, thì chắc chắn rằng, công tác cải cách hành chính ở tỉnh ta sẽ đi thụt lùi.               


 ĐỨC NGUYỄN

 


.