Cơ hội mới cho nông nghiệp

09:08, 17/08/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Lâu nay, mối liên kết giữa “4 nhà” (nhà nước, nhà nông, nhà khoa học và nhà doanh nghiệp) trong sản xuất nông nghiệp vẫn chưa chặt chẽ. Chính vì vậy, Nghị định 98 của Chính phủ về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, có hiệu lực từ ngày 20.8.2018, hứa hẹn sẽ giúp mối liên kết “4 nhà” chặt chẽ, bền vững hơn và mở ra nhiều cơ hội mới cho nông nghiệp phát triển.


Hiện nay, cơ cấu kinh tế nông, lâm nghiệp và thủy sản trong tổng sản phẩm của tỉnh chiếm 11- 12%; giá trị sau thu hoạch đạt 72 triệu đồng/ha. Tuy nhiên, sản xuất nông nghiệp vẫn còn manh mún, nhỏ lẻ. Phần lớn sản phẩm trên địa bàn tỉnh tiêu thụ và chế biến ở dạng thô, chưa có thị trường ổn định. Chuỗi giá trị một số ngành hàng thấp, vì chưa gắn tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa của quốc gia và quốc tế... Thế nên, dù sản lượng nông sản tăng đều, nhưng giá trị lợi nhuận mang lại rất thấp.

Với nông nghiệp, nếu được đầu tư đúng hướng cũng sẽ mang lại nguồn ngoại tệ không nhỏ. Do đó, để nông nghiệp "cất cánh", ngoài nội lực của nông dân, cơ chế của Nhà nước, kiến thức của nhà khoa học thì cũng cần nguồn lực của doanh nghiệp (DN). Bởi lẽ, nếu không có DN đầu tư nguồn lực ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp, phát triển chuỗi giá trị liên kết, xúc tiến thương mại và phát triển kênh phân phối tiêu thụ sản phẩm, thì nông sản vẫn cứ loay hoay tìm đầu ra cho sản phẩm.

Thời gian qua, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách khuyến khích DN đầu tư vào nông nghiệp, song vẫn chưa thực sự hấp dẫn các DN tham gia đầu tư vào lĩnh vực này. Chính vì vậy, Nghị định 98 ra đời được coi là cú huých cho nông nghiệp tiếp tục phát triển. Đó là, ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% chi phí tư vấn xây dựng liên kết (không quá 300 triệu đồng), 40% chi phí chuyển giao, ứng dụng khoa học kỹ thuật mới. Đặc biệt, dự án liên kết được ngân sách nhà nước hỗ trợ 30% (không quá 10 tỷ đồng) vốn đầu tư máy móc, trang thiết bị; xây dựng các công trình hạ tầng... Điều này sẽ giúp DN mạnh dạn đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp.

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ngành liên quan tập trung tháo gỡ vướng mắc và hỗ trợ nông dân xây dựng các mô hình hợp tác xã, tổ hợp tác liên kết với DN để hình thành vùng sản xuất tập trung. Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, đưa hàng hóa nông sản thâm nhập vào các hệ thống bán lẻ, siêu thị trong và ngoài tỉnh. Như vậy, chủ trương và cơ chế chính sách đã có, vấn đề còn lại là các sở, ngành liên quan, nhất là ngành nông nghiệp và các địa phương trên địa bàn tỉnh vận dụng Nghị định 98 của Chính phủ như thế nào để  thu hút DN đầu tư vào nông nghiệp.


MỸ HOA
 


.