Khởi công khai quật khảo cổ học tàu cổ Dung Quất

10:07, 09/07/2018
.

(Baoquangngai.vn) - Chiều 9.7, tại thôn Tuyết Diêm 3, xã Bình Thuận, Bình Sơn, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia phối hợp với Sở VH-TT&DL tổ chức Lễ khởi công công trình khai quật khảo cổ học tàu cổ Dung Quất.

TIN LIÊN QUAN

Diện tích khai quật khoảng  800m2 tại khu vực cảng Hào Hưng. Nơi đây, đúng 1 năm trước đã phát hiện một xác tàu cổ bị đắm, cách bờ khoảng 6 - 7m, nằm ở độ sâu khoảng 9 m. 
 
Kết quả kiểm tra thực địa, hiện vật bước đầu các chuyên gia nhận định, xác tàu cổ bị đắm dài khoảng 30m, rộng 10m. Địa điểm phát hiện tàu cổ cùng nhiều hiện vật gốm sứ hoa lam cao cấp, niên đại khoảng thế kỷ XVI. 
 
Theo đánh giá của các chuyên gia, so với các lần khai quật tàu cổ trước đây tại Việt Nam, địa điểm khai quật và độ sâu tàu cổ tại Dung Quất khá thuận lợi cho việc trục vớt. 
 
 
Nhà Sử học Dương Trung Quất phát biểu tại buổi lễ.
Nhà Sử học Dương Trung Quốc phát biểu tại buổi lễ.
 
Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quốc gia TS Nguyễn Văn Cường cho biết, có 2 giải pháp khai quật. Một là đánh số và dỡ từng cấu kiện con tàu lên, ngâm bảo quản, làm cơ sở phục chế khảo cổ. Hai là dùng hệ thống phao đưa tàu lên tháo dỡ và chuyên chở về nơi bảo quản.
 
Kinh phí khai quật tàu cổ tại Dung Quất lần này là hơn 48 tỷ đồng, từ ngân sách nhà nước với sự tham gia của hàng trăm chuyên gia, thợ lặn. Đây là lần đầu tiên các chuyên gia khảo cổ dưới nước của Việt Nam tự tiến hành khai quật, trục vớt mà không cần ký kết hợp tác với doanh nghiệp trong và ngoài nước. 
 
Theo nhà sử học Dương Trung Quốc, việc khai quật khảo cổ lần này có ý nghĩa rất quan trọng. Ngay trong không gian của vùng đất đang phát triển kinh tế mạnh mẽ, có một công trình văn hóa gắn chặt với quá khứ phát triển và hiện tại. Nhiều con tàu đắm đã trục vớt, nhưng đây là lần đầu tiên do các cơ quan chuyên môn của Việt Nam thực hiện. 
 
 
Các thợ lặn bắt đầu thực thi nhiệm vụ.
Các thợ lặn bắt đầu thực thi nhiệm vụ.
 
Thời gian khai quật tàu cổ tại Dung Quất bắt đầu từ hôm nay đến ngày 15.9.2018. Hiện vật thu được trong quá trình khai quật được tạm nhập vào Bảo tàng Tổng hợp tỉnh Quảng Ngãi để giữ gìn, bảo quản. 
 
Sau khi kết thúc đợt khai quật, chậm nhất 3 tháng, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia và Sở VH-TT&DL sẽ có báo cáo kết quả khai quật gửi về Bộ VH-TT&DL.   
 
Tin, ảnh: A.KIỀU
 

.