Họp bàn phương án giải quyết lượng rác thải ứ đọng tại TP.Quảng Ngãi

01:07, 12/07/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 12.7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các sở, ngành và lãnh đạo một số địa phương để bàn phương án giải quyết kiến nghị của một số hộ dân liên quan đến việc ô nhiễm môi trường tại Khu xử  rác thải sinh hoạt xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa và hướng xử lý rác thải tồn đọng trên địa bàn TP. Quảng Ngãi. 

TIN LIÊN QUAN

Như phản ánh trên Báo Quảng Ngãi điện tử, từ tối ngày 6.7 đến nay, bức xúc trước tình trạng ô nhiễm, người dân sống xung quanh Nhà máy xử lý rác thải ở xã Nghĩa Kỳ đã ngăn cản không cho tiếp nhận rác thải vào bãi rác Nghĩa Kỳ. Đồng thời, kiến nghị, tỉnh phải có phương án để giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm này. 
 
Trước thực trạng này, nhiều ngày qua, hàng nghìn tấn rác đang bị dồn ứ tại TP. Quảng Ngãi và một số địa phương lân cận, gây mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường và nguy cơ phát sinh dịch bệnh. 
 
Tại cuộc họp, lãnh đạo TP Quảng Ngãi cho biết, theo ước tính, lượng rác đang bị ứ đọng trên địa bàn TP Quảng Ngãi 6 ngày nay trên địa bàn thành phố khoảng 1.500 tấn. TP.Quảng Ngãi cũng đã tuyên truyền, vận động tự xử lý rác thải tại hộ gia đình để giảm tải lượng rác tập trung về các điểm tập kết. 
 
Lãnh đạo TP.Quảng Ngãi cũng đã làm việc với các địa phương quanh khu vực xây dựng bãi rác Đồng Nà để tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận việc lưu chứa rác tạm thời theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Tuy nhiên, bãi rác này chỉ đủ lưu chứa lượng rác thải của thành phố khoảng 20 ngày nên cần phải có giải pháp lâu dài để giải quyết tình trạng này. 
 
 
Các đại biểu phát biểu bàn giải pháp xử lý rác
Các đại biểu phát biểu bàn giải pháp xử lý rác
 
Trong cuộc họp, lãnh đạo Sở Tài nguyên- Môi trường và các sở nghành liên quan cũng đã phát biểu ý kiến tham mưu, đề xuất các phương án xử lý cấp bách lượng rác thải dồn ứ trong nhiều ngày qua.
 
Sau khi nghe ý kiến tham mưu của các sở, ngành và địa phương liên quan, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Tăng Bính cho rằng, biện pháp khẩn cấp lúc này là xử lý  ngay 1.500 tấn rác thải đang bị tồn đọng trên địa bàn TP.Quảng Ngãi.
 
Vì vậy, lãnh đạo TP.Quảng Ngãi phải là đơn vị chủ công phối hợp cùng các sở, ngành, địa phương liên quan để xử lý dứt điểm tình trạng rác ứ đọng trên địa bàn thành phố. UBND huyện Tư Nghĩa rà soát lại Dự án Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt tại xã Nghĩa Kỳ, nhất là công tác tham vấn cộng đồng dân cư khi triển khai dự án. Công ty CP đầu tư và phát triển Miền Bắc tại Quảng Ngãi khẩn trương xử lý mùi hôi gây ô nhiễm, đồng thời đầy nhanh tiến độ hoàn thành Dự án Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt tại xã Nghĩa Kỳ.
 
Tại cuộc họp, các sở, ngành và địa phương liên quan cũng thống nhất phương án vận chuyển rác đến bãi rác Đồng Nà để xử lý, không vận chuyển rác vào Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt Đức Phổ và Khu liên hiệp xử lý và tái chế chất thải Bình Nguyên, huyện Bình Sơn, tránh việc tạo điểm nóng đối với người dân địa phương.
 
>> Xem video:
 
 
M.Toàn- N.Đức
 
 

.