Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2018-2023

05:07, 10/07/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 10.7, tại Nhà văn hóa Lao động tỉnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã long trọng tổ chức Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2018-2023. 

TIN LIÊN QUAN

Về dự Đại hội có Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Bùi Văn Cường; Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Văn Lý; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Quang; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng; Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh; Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ban ngành, hội đoàn thể tỉnh và lãnh đạo LĐLĐ các tỉnh, thành phố. Đại hội có sự tham dự của 248 đại biểu chính thức đại diện cho trên 67.000 đoàn viên công đoàn trong tỉnh.
 
Với khẩu hiệu hành động: “Tiếp tục đổi mới hoạt động Công đoàn; vì quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động; vì sự ổn định và phát triển bền vững của tỉnh, của đất nước”, trong nhiệm kỳ 2013 - 2018, hoạt động công đoàn và phong trào CNVCLĐ từng bước được đổi mới về nội dung, phương thức, chất lượng một số phong trào được nâng lên. 
 
Các cấp công đoàn đã tích cực tham gia xây dựng các chính sách liên quan đến người lao động; xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển và tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với người lao động. 
 
Công tác an sinh xã hội, hỗ trợ, chăm lo lợi ích cho đoàn viên và người lao động được quan tâm. Hoạt động xã hội, từ thiện, đền ơn, đáp nghĩa luôn được các cấp Công đoàn, đoàn viên, người lao động trong tỉnh hưởng ứng. Từ những nguồn hỗ trợ này đã kịp thời giúp đỡ đoàn viên, người lao động vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.
 
Các đại biểu tham dự đại hội
Các đại biểu tham dự đại hội
 
Trong nhiệm kỳ qua, bằng nhiều hình thức đã vận động các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh và đoàn viên, người lao động tích cực tham gia và đóng góp xây dựng Quỹ "Mái ấm Công đoàn" hơn 8,384 tỷ đồng. Từ nguồn Quỹ này LĐLĐ tỉnh đã xây mới, sửa chữa 244 nhà cho CNLĐ nghèo có hoàn cảnh khó khăn.  Các cấp Công đoàn, đoàn viên, người lao động trong tỉnh đóng góp  tổng số tiền trên 32 tỷ đồng vào các Quỹ: "Quỹ ủng hộ người nghèo"; Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt; phụng dưỡng mẹ Việt Nam Anh hùng; Chương trình "Vì ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa";…
 
Đặc biệt, được sự quan tâm của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, năm 2015, Liên đoàn Lao động tỉnh thành lập và đi vào hoạt động "Quỹ trợ vốn CNLĐ nghèo tự tạo việc làm" với nguồn vốn ban đầu 5 tỷ và nguồn hỗ trợ của UBND tỉnh qua các năm là 5 tỷ đồng, đến nay nguồn vốn quay vòng cho CNLĐ vay hiện có là:11,070 tỷ đồng. Từ nguồn vốn trên, bình quân mỗi năm Quỹ giải ngân cho 300 đoàn viên, CNVCLĐ nghèo vay cải thiện nhà ở, mua sắm phương tiện sinh hoạt. 
 
Phong trào thi đua do công đoàn tổ chức phát động có nhiều đổi mới, đi vào chiều sâu, nổi bật là "Phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo", "Phong trào Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động"... gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.  Thông qua những hành động, việc làm cụ thể, đã có 39 tập thể và 50 cá nhân có thành tích xuất sắc được LĐLĐ tỉnh biểu dương, khen thưởng. 
 
Công tác phát triển đoàn viên gắn với nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở và tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh được các cấp công đoàn quan tâm thực hiện. Hiện nay toàn tỉnh có 1.341 CĐCS với 67.440 đoàn viên/74.383 CNVCLĐ. Trong  nhiệm kỳ các cấp công đoàn giới thiệu 7.157 đoàn viên, công nhân ưu tú và được Đảng xem xét kết nạp 6.212 quần chúng ưu tú vào Đảng.
 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Quang trao bức trướng của, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tặng Đại hội Công đoàn tỉnh
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Quang trao bức trướng của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tặng Đại hội Công đoàn tỉnh.
 
Với tinh thần “Đổi mới-Dân chủ-Đoàn kết-Trách nhiệm”, tại Đại hội lần thứ XIII, Công đoàn Quảng Ngãi xác định mục tiêu, phương châm hành động nhiệm kỳ 2018-2023 là: Tập trung đổi mới mạnh mẽ tổ chức và hoạt động các cấp công đoàn; lấy nhu cầu chính đáng của số đông đoàn viên, người lao động làm cơ sở hoạt động; lấy đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động làm mục tiêu hoạt động; lấy công đoàn cơ sở làm địa bàn chủ yếu.
 
Trong nhiệm kỳ 2018-2023, các cấp Công đoàn trong tỉnh sẽ tập trung thực hiện ba khâu đột phá: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn; Đẩy mạnh nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của đoàn viên, người lao động, cán bộ công đoàn; phát triển đa dạng, hiệu quả hoạt động chăm lo lợi ích chính đáng của đoàn viên công đoàn.
 
Phát biểu tại Đại hội, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Quang đã biểu dương những kết quả mà Công đoàn tỉnh đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua. Đồng chí nhấn mạnh, trong thời gian tới, Công đoàn tỉnh cần đổi mới mạnh mẽ công tác tuyên truyền, tổ chức học tập, quán triệt để CNVCLĐ nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; giúp đoàn viên, người lao động hiểu rõ, nắm chắc quyền lợi, nghĩa vụ của bản thân; nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, xây dựng đội ngũ CNVCLĐ và tổ chức công đoàn ngày càng lớn mạnh, tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng.
 
Các tổ chức công đoàn phải thực hiện thật tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ. Thường xuyên quan tâm nắm bắt, giải quyết và kiến nghị giải quyết kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của CNVCLĐ; chú trọng chăm lo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân lao động. 
 
Ban Chấp hảnh LĐLĐ tỉnh khóa XIII ra mắt đại hội
Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh khóa XIII ra mắt đại hội.
 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Quang cũng đề nghị, các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị, xã hội, tổ chức công đoàn phải có giải pháp, kế hoạch phối hợp chặt chẽ cùng doanh nghiệp quan tâm, chăm lo đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề, kỹ năng cho CNVCLĐ; góp phần nâng cao chất lượng, năng suất lao động, bảo đảm thu nhập, cuộc sống ổn định cho CNVCLĐ trong thời kỳ mở cửa, hội nhập, phát triển.
 
Đồng thời, các cấp công đoàn cần đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở. Bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị để tổ chức hiệu quả các phong trào thi đua với nội dung, hình thức phù hợp, tạo khí thế sôi nổi trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Tăng cường công tác xây dựng Đảng, xây dựng, củng cố tổ chức công đoàn thực sự trong sạch vững mạnh, là trung tâm đoàn kết, tập hợp đoàn viên. 
 
Nhân dịp Đại hội, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tặng Đại hội Công đoàn tỉnh Bức trướng với nội dung: “Công đoàn và CNVCLĐ Quảng Ngãi đoàn kết, sáng tạo, đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đạt hóa”.
 
Đại hội đã bầu 37 Ủy viên Ban chấp hành LĐLĐ tỉnh khóa XIII. Tại hội nghị lần thứ nhất, Ban chấp hành Công đoàn tỉnh nhiệm kỳ 2018-2023 đã bầu ông Trần Quang Tòa- Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh khóa XII giữ chức Chủ tịch LĐLĐ tỉnh khóa XIII. 
 
H.P
 

.