Tọa đàm khoa học về giá trị di sản công viên địa chất tại Quảng Ngãi

08:05, 13/05/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 13.5, Ban quản lý Công viên địa chất Lý Sơn phối hợp cùng Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản, thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức tọa đàm khoa học về giá trị di sản của công viên địa chất Lý Sơn.

TIN LIÊN QUAN

Tại buổi tọa đàm, từ những kiến thức, thông tin thu thập trong những chuyến khảo sát thực tế, các chuyên gia nước ngoài đã trình bày một số ý kiến, nhìn nhận chuyên sâu về tiềm năng, giá trị di sản công viên địa chất tại Quảng Ngãi; mối tương đồng về diện mạo của địa chất Lý Sơn đối với một số công viên địa chất trên thế giới như Hàn Quốc, Nhật Bản...

Nhóm nhà khoa học Việt Nam đưa ra kết quả nghiên cứu, phân tích về đặc điểm đá biến chất và magma khác ở Quảng Ngãi và vùng công viên địa chất dự kiến; một số kết quả nghiên cứu về đặc điểm núi lửa hoạt động trong Miocene- Đệ tứ Việt Nam. 
 
Quang cảnh buổi tọa đàm,
Quang cảnh buổi tọa đàm.
 
Cùng với đó, đại diện Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản đã dự kiến một số tuyên bố bước đầu về các giá trị di sản nổi bật của công viên địa chất tại Quảng Ngãi như các phương án đề xuất ranh giới; các giá trị di sản văn hóa, đa dạng sinh học, địa chất.
 
Theo kết quả nghiên cứu ban đầu của các nhà khoa học trong và ngoài nước, Công viên địa chất Lý Sơn có một giá trị địa chất, địa mạo, văn hóa, sinh thái và cảnh quan nổi trội.
 
Kết luận tại buổi làm việc, Giám đốc Sở VH-TT&DL Nguyễn Minh Trí đánh  giá cao các nghiên cứu của nhà khoa học, chuyên gia trong và ngoài nước đã góp phần định hướng, giúp cho thành viên Ban quản lý, các cấp, ngành địa phương có góc nhìn cụ thể hơn về các giá trị di sản công viên địa chất tại Quảng Ngãi. Từ đó, có quyết tâm, động lực lớn để sớm hoàn thiện hồ sơ, trình UNESCO sớm công nhận Công viên địa chất Lý Sơn là công viên địa chất toàn cầu. 
 
Tin, ảnh: G.N
 

.