Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính làm việc với huyện Mộ Đức

09:05, 22/05/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 22.5, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính đã có buổi làm việc với UBND huyện Mộ Đức về kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới trong 4 tháng đầu năm 2018 và kế hoạch thực hiện trong thời gian đến. 

Dự buổi làm việc còn có Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lê Văn Sáu và đại diện các sở, ban, ngành và địa phương liên quan.
 
Đến nay, huyện Mộ Đức có 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới là Đức Tân, Đức Nhuận, Đức Thạnh và Đức Hòa. Ngoài các xã này, tính đến 5.2018, các xã Đức Hiệp, Đức Phong và Đức Lợi đạt 15 tiêu chí; các xã Đức Phú, Đức Chánh, Đức Thắng, Đức Minh và Đức Lân đạt 14 tiêu chí. Bình quân số tiêu chí đạt được là 15,9 tiêu chí/xã, tăng 0,8 tiêu chí so với cuối năm 2016. 
 
Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh cho ý kiến tại buổi làm việc.
Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.
 
Năm 2018, tổng vốn được giao để thực hiện đầu tư xây dựng nông thôn mới trên 77 tỷ đồng. Huyện phấn đấu trong năm 2018 có thêm 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới là Đức Hiệp, Đức Phú, nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới trong toàn huyện lên 6 xã. 
 
Dự kiến bình quân số tiêu chí đạt được trên địa bàn huyện tính đến cuối năm 2018 là 16,7 tiêu chí/xã, tăng 2,1 tiêu chí so với năm 2015.
 
Nhìn chung, nhận thức về Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn huyện được nâng lên, giảm bớt tư tưởng trông chờ, ỷ lại. Người dân tự giác cao trong việc thực hiện các tiêu chí nông thôn mới tại địa phương.
 
Các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất được triển khai kịp thời, các mô hình phát triển sản xuất được nhân rộng. Đào tạo nghề cho lao động nông thôn có hiệu quả. Đời sống vật chất và tinh thần người dân ngày càng được cải thiện. Kết cấu hạ tầng thiết yếu từng bước được nâng cấp, xây dựng mới. Diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc.
 
Tại buổi làm việc, huyện Mộ Đức đề nghị UBND tỉnh quan tâm hỗ trợ kinh phí để xã Đức Hiệp, Đức Phú phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2018, hoàn thành tiêu chí giao thông, thủy lợi, trường học… Đồng thời, bố trí kinh phí dồn điền, đổi thửa để địa phương có cơ sở thực hiện vì năm 2017 còn thiếu 791 triệu đồng, trong khi đó kinh phí năm 2018 chưa được cấp. 
 
Kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính biểu dương những kết quả mà huyện Mộ Đức đat được trong suốt thời gian qua. Địa phương đã tích cực trong việc thực hiện dồn điền đổi thửa, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thu hút các dự án đầu tư… Huyện cũng đã tập trung chỉ đạo quyết liệt trong chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới trong 4 tháng đầu năm.
 
Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh khẳng định, phong trào xây dựng nông thôn mới đã góp phần nâng cao cuộc sống người dân cả về vật chất, lẫn tinh thần. Tuy nhiên, một số xã chưa đạt các tiêu chí trên địa bàn huyện còn rất nhiều, với 8/12 xã, chiếm 66%. Nhiều xã đạt 14, 15 tiêu chí nhưng các tiêu chí về giao thông, thủy lợi, xây dựng cơ sở vật chất cần đầu tư kinh phí lớn vẫn còn khiêm tốn. 
 
Từ thực tiễn của địa phương, trong thời gian đến, huyện cần phải tạo được chuỗi liên kết trong sản xuất nông nghiệp, nâng cao chất lượng sản phẩm để có những sản phẩm được đưa vào tiêu thụ tại các siêu thị lớn; tập trung dồn điền đổi thửa; cải thiện, xây dựng cơ sở vật chất trường học, góp phần đạt các tiêu chí đề ra.
 
Ngoài 2 xã nằm trong kế hoạch, năm 2018 phải nâng cao các tiêu chí của các xã còn lại. Về nguồn kinh phí tỉnh giao cho huyện Mộ Đức trong năm 2018 cần phải tập trung giải ngân đạt trên 50%. Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh đề nghị Sở Giao thông Vận tải sớm phân bổ nguồn xi măng cho các địa phương, đặc biệt là các xã Đức Hiệp, Đức Phú… Những khó khăn trong xoay sở nguồn vốn xây dựng nông thôn mới mà địa phương đề xuất, đoàn ghi nhận và nghiên cứu trong thời gian đến. 
 
Tin, ảnh: Thiên Hậu
 

 


.