Khó như... ăn ớt!

02:05, 22/05/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Lâu nay, mỗi khi giải quyết chuyện gì không quá phức tạp, người ta hay nói “ồ, chuyện đó dễ như ăn ớt !”. Bây giờ thì ngược lại, ăn ớt không phải “chuyện dễ” nữa. Hôm 18.5.2018, các báo đồng loạt đưa tin: Nhiều mẫu ớt bột, ớt khô nhiễm chất gây ung thư! Đây quả là một tin gây sốc đối với những ai thường xuyên dùng ớt bột, hoặc ớt khô trong bữa ăn mỗi ngày.

TIN LIÊN QUAN

Theo số liệu báo cáo của Thanh tra Bộ NN&PTNT mới đây, trong số 262 mẫu ớt bột, ớt khô được cơ quan chức năng lấy ngẫu nhiên và mang đi xét nghiệm thì có đến 36,25% trong số đó đã nhiễm chất có thể gây ung thư. Đáng quan ngại là những mẫu ấy có mặt ngay trong các siêu thị, nơi mà người đi mua sắm hằng ngày rất tin tưởng vào độ “sạch” của các loại thực phẩm. Chất gây ung thư tên aflatoxin, có trong ớt bột, ớt khô do bảo quản không đảm bảo vệ sinh dẫn đến ớt bị mốc, rồi sinh ra độc tố này, chứ không phải do trộn hóa chất vào ớt.

Hiện nay, đi dọc theo đường bờ nam sông Trà sẽ bắt gặp cảnh phơi ớt tràn lan trên lề đường, kể cả ban đêm. Các xã ven sông Trà từ lâu đã thành vựa ớt của tỉnh. Vì sản xuất đại trà, nên người trồng ớt không thể bán hết ớt tươi khi vào vụ mà phải phơi khô rồi chế biến thành ớt bột. Ớt phải được phơi nắng nhiều ngày thì mới khô. Thế nhưng, thay vì sau một ngày thì gom đống lại, đậy ni lông lên để hôm sau cào ra phơi tiếp, thì họ lại để "nguyên hiện trạng" đến khi thật sự khô giòn rồi mới cho vào bao mang đi chế biến, tiêu thụ. Trong quá trình phơi, trái ớt bị sương, thậm chí bị nước mưa ngấm vào làm cho mốc lên. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến xuất hiện độc tố nguy hiểm nói trên.

Ớt là thứ gia vị không thể thiếu trong mỗi bữa ăn, nhất là dân miền Trung vốn xem ớt như một “thực đơn” thường xuyên. Thậm chí có người, thiếu ớt không thể ăn được cơm. Nhưng do đặc thù của khí hậu, không phải lúc nào cũng có thể mua được ớt tươi, nên người tiêu dùng phải xài ớt khô hoặc dùng làm gia vị khi chế biến thức ăn.

Mối nguy hại từ ớt khô không phải con người cố ý mà là do không được hướng dẫn cách chế biến, bảo quản. Các cơ quan chức năng, nhất là bộ phận kiểm tra an toàn thực phẩm cũng cần phải hướng dẫn, để người kinh doanh ớt biết cách phơi và chế biến làm sao cho ớt khỏi bị nhiễm độc tố có thể dẫn đến ung thư.

TRẦN ĐĂNG
 


.