Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri các cơ quan trong lĩnh vực nội chính và tư pháp

02:05, 16/05/2018
.

(Baoquangngai.vn) - Sáng 16.5, Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức tiếp xúc cử tri chuyên đề với các cơ quan trong lĩnh vực tư pháp và nội chính của tỉnh để lấy ý kiến về Dự thảo Luật Tố cáo (sửa đổi) và Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) trình tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV và nội dung liên quan.

TIN LIÊN QUAN

Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân tối cao Nguyễn Hòa Bình; Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Phạm Thị Thu Trang; Ủy viên Hội đồng Dân tộc Quốc hội, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Đinh Thị Hồng Minh chủ trì buổi tiếp xúc. Dự buổi tiếp xúc có Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh.
 
Tại buổi tiếp xúc, đồng chí Nguyễn Hòa Bình đã thông báo về nội dung làm việc tại kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV sắp đến. Trong chương trình xây dựng pháp luật, Quốc hội sẽ thảo luận và tham gia vào nhiều dự thảo luật, trong đó có 2 dự thảo luật mà dư luận xã hội hết sức quan tâm và nhân dân chờ đợi thông qua đó là Dự thảo Luật Phòng chống tham nhũng và Luật Tố cáo. 
 
Các đại biểu dự hội nghị cơ bản thống nhất với nội dung của 2 dự thảo. Tuy nhiên, để 2 dự thảo luật được hoàn chỉnh hơn, các đại biểu cho rằng cần bổ sung, chỉnh sửa theo hướng quy định một cách chẽ hơn.
 
 
Đồng chí Nguyễn Hòa Bình phát biểu tại buổi tiếp xúc.
Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân tối cao Nguyễn Hòa Bình phát biểu tại buổi tiếp xúc.

 

Trong đó, phần lớn các ý kiến cho rằng, Luật Tố cáo ( sửa đổi) cần có quy định cụ thể về thời hạn giải quyết và trả lời tố cáo của các cơ quan chức năng, cơ quan tiếp nhận tố cáo. Dự thảo chưa đưa ra quy định đối với các trường hợp tố cáo sai sự thật, đặc biệt là đối với đối tượng là cán bộ, công chức.

Các đại biểu cũng đóng góp vào việc bảo vệ người tố cáo; thẩm quyền giải quyết tố cáo hành vi vi phạm pháp luật  trong việc thực hiện nhiệm vụ trong tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp; xử lý tố cáo có dấu hiệu tội phạm.
 
Đối với Luật Phòng chống tham nhũng (sửa đổi), các đại biểu đã tham gia đóng góp ý kiến vào việc mở rộng phạm vi điều chỉnh ra khu vực ngoài nhà nước; đối tượng có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập; cơ quan, đơn vị kiểm soát tài sản, thu nhập; về công khai bản kê khai tài sản, thu nhập; minh bạch và kiểm soát tài sản, thu nhập; về xử lý hành vi tham nhũng được phát hiện qua hoạt động thanh tra, kiểm toán…
 
Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân tối cao Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh: 2 luật này gắn liền với quyền và nghĩa vụ của công dân, gắn liền với cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng mà Đảng đang triển khai quyết liệt. 
 
Thành phần tham dự buổi tiếp xúc cử tri lần này đều là những người có kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình làm việc, xử lý liên quan đến các luật này. Do vậy, các ý kiến đóng góp hết sức có giá trị, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tiếp thu và tổng hợp báo cáo với Quốc hội.
 
 
Tin, ảnh: A.KIỀU
 
 

.