Đánh thức tiềm năng du lịch

02:05, 10/05/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trước thực trạng phát triển manh mún của du lịch Quảng Ngãi, trong khi tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch của tỉnh rất lớn, đòi hỏi tỉnh cần có những quyết sách mạnh mẽ, quyết liệt hơn để đánh thức ngành “công nghiệp không khói” này.

TIN LIÊN QUAN


Xoay quanh việc thu hút Tập đoàn FLC vào đầu tư Dự án Quần thể du lịch nghỉ dưỡng và đô thị FLC Bình Châu - Lý Sơn tại các xã ven biển phía đông nam của huyện Bình Sơn thời gian gần đây đã nhận được sự quan tâm rất lớn của dư luận xã hội và người dân. Bên cạnh những luồng ý kiến băn khoăn, thì nhiều ý kiến ủng hộ chủ trương thu hút đầu tư phát triển du lịch của tỉnh đối với dự án này.

Song, cũng có nhiều luồng ý kiến trái chiều, vì lo ngại dự án sẽ ảnh hưởng đến quyền và lợi ích người dân, đến khu vực bảo tồn công viên địa chất toàn cầu Lý Sơn và một số vấn đề liên quan khác. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng đặt ra hiện nay là, chúng ta cần bình tĩnh và nhìn nhận một cách khách quan đối với việc thu hút dự án này.

Khu vực ven biển các xã từ Bình Hải đến Bình Châu và đảo Lý Sơn, nơi Tập đoàn FLC đề xuất làm Quần thể du lịch nghỉ dưỡng và đô thị là khu vực có giá trị về địa chất, địa mạo, có bãi biển đẹp và nhiều di sản văn hóa, danh lam thắng cảnh, hệ sinh thái động, thực vật phong phú. Nơi đây cũng đã được Chính phủ phê duyệt quy hoạch cảng Dung Quất II, nhằm phát triển công nghiệp.

Tuy nhiên, so với yêu cầu thực tế thì việc thay đổi quy hoạch chuyển từ phát triển công nghiệp sang phát triển du lịch được xem là bước đi hợp lý. Đồng thời, thay vì cấp phép cho những nhà đầu tư nhỏ lẻ, để chia năm xẻ bảy vùng đất “vàng” ven biển này, rồi để đó, giống như thực tế đang xảy ra ở khu vực bãi biển Mỹ Khê thì không nên. Thay vào đó, cần thu hút những nhà đầu tư lớn, có năng lực tài chính vào đầu tư để phát huy tối đa tiềm năng du lịch ở đây. Qua đó sẽ thu hút mạnh mẽ lượng khách du lịch đến Quảng Ngãi, vừa tạo động lực để thu hút thêm nhiều nhà đầu tư khác, góp phần tạo việc làm cho người dân và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Theo ý kiến của một số chuyên gia kinh tế và cán bộ ngành du lịch của tỉnh, quá trình cấp phép đầu tư đối với dự án FLC Bình Châu - Lý Sơn là phải cân nhắc làm sao để hài hoà giữa bảo tồn và phát triển. Trong đó, tỉnh cần ràng buộc điều kiện yêu cầu nhà đầu tư bảo tồn nghiêm ngặt các giá trị di sản thiên nhiên, văn hóa nơi đây và các quy định của pháp luật. Đồng thời, phải làm sao hài hòa lợi ích giữa người dân, Nhà nước và nhà đầu tư, trên tinh thần vì sự phát triển chung của tỉnh.

PHẠM DANH
 


.