Công nhận 3 xã đảo thuộc tỉnh Quảng Ngãi

10:05, 15/05/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định 524/QĐ-TTg công nhận 3 xã: Xã An Vĩnh, xã An Hải, xã An Bình thuộc huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi là xã đảo. Các xã nêu trên được thực hiện chính sách ưu đãi đối với xã đảo theo quy định hiện hành.
 
Tiêu chí, điều kiện, thủ tục công nhận xã đảo là các đơn vị hành chính cấp xã thuộc huyện đảo quản lý; các đơn vị hành chính cấp xã ở trên đảo, ở trên cù lao có điều kiện tương tự như đảo và các đơn vị hành chính cấp xã có một phần diện tích tự nhiên là đảo thuộc đơn vị hành chính cấp huyện trong đất liền quản lý.

 

Để được công nhận xã đảo phải đáp ứng đủ 2 tiêu chí: Có diện tích tự nhiên là đảo theo quy định tại Điều 19 Luật biển Việt Nam năm 2012; có người dân định cư hoặc lực lượng vũ trang đóng quân trên đảo.
 
Đồng thời, đơn vị hành chính cấp xã được công nhận là xã đảo phải có 1 trong 3 điều kiện: Là đơn vị hành chính cấp xã thuộc đơn vị hành chính cấp huyện đã được công nhận là huyện đảo; có toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của xã ở trên đảo; có một phần diện tích tự nhiên là đảo ở trên biển (xã có đảo ở trên biển) và trên đảo có người dân định cư hoặc lực lượng vũ trang đóng quân.
 
Các xã đảo được công nhận theo quy định nêu trên thì UBND cấp huyện có xã đảo căn cứ Quyết định số 568/QĐ-TTg ngày 28/4/2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phát triển kinh tế đảo Việt Nam đến năm 2020 để xây dựng Dự án phát triển kinh tế - xã hội của xã trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định, bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế và ngân sách của địa phương; đồng thời được thực hiện các chính sách ưu đãi liên quan khác do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành đối với xã đảo.
 
Việc quy định về tiêu chí, điều kiện, thủ tục công nhận xã đảo nhằm quản lý thống nhất và thực hiện có hiệu quả các chính sách ưu đãi đối với xã đảo, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và chủ quyền biển, đảo của đất nước, xây dựng các xã đảo phát triển vững mạnh toàn diện.
 
 
PV
 

.