Chuyện "giải cứu" dưa

05:05, 14/05/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mười lăm năm trước (2003), tôi lên vùng dưa Tịnh Thọ (Sơn Tịnh) chứng kiến cảnh nông dân khóc vì dưa ế. Lúc bấy giờ, họ bán cả bò để lấy vốn đầu tư trồng dưa, vì thấy năm trước nhiều người trúng đậm. Ngay năm sau thì dưa ế, họ đành cho bò ăn dưa. Nhiều người không phải là dân Quảng Ngãi thì rất khó tin về điều này, dù đó là sự thật.

TIN LIÊN QUAN


Còn cách đây ba năm, Tỉnh đoàn Quảng Ngãi đã phát động phong trào “giải cứu” dưa với mong muốn người dân trong và ngoài tỉnh tiêu thụ giúp người trồng dưa để khỏi thua lỗ nặng. Ấy vậy mà, năm sau đó người dân vẫn tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích trồng dưa.

Để giải bài toán đầu ra cho mặt hàng dưa hấu, hôm 17.4 vừa rồi, Bộ Công thương và tỉnh Quảng Ngãi cùng 100 doanh nghiệp của Trung Quốc và Việt Nam đã gặp nhau và cam kết là sẽ tiêu thụ dưa và một số nông sản đặc trưng của Quảng Ngãi. Thế nhưng, chưa đầy một tháng sau, giá dưa hiện nay chỉ còn 1.200 đồng/kg, nhưng không ai mua cả. Thế là, điệp khúc “giải cứu” dưa lại tiếp tục.

Có lẽ, đến lúc này, chúng ta cần xem lại quy trình trồng dưa của nông dân. Lâu nay, người trồng dưa chỉ dựa vào kinh nghiệm hoặc bắt chước là chính, không tuân thủ theo một quy trình kỹ thuật, từ việc chọn giống, lịch trồng đến chăm sóc. Khi vào vụ thì đồng loạt trồng, nên khi thu hoạch thì dưa cũng “chín” đồng loạt, dẫn đến ế là điều không thể tránh khỏi. Dưa là loại nông sản không như họ đậu, hoặc bắp mà để lâu dài được. Nó là thứ “mì ăn liền”, nên dù Trung Quốc là thị trường tiêu thụ mạnh nhất về dưa thì cũng không thể nào nhập với số lượng lớn được. Vì thế, chuyện dưa ế không có gì lấy làm lạ cả.

Tại buổi ký kết hôm 17.4 nói trên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính đề nghị các doanh nghiệp Trung Quốc thông tin những vấn đề cần thiết, giúp hình thành kênh phân phối, lưu thông hàng hóa nông sản ổn định, bền vững. Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) Trần Duy Đông thông tin thêm: Từ ngày 1.4.2018, phía Trung Quốc yêu cầu truy xuất nguồn gốc xuất xứ hoa quả của Việt Nam. Bộ Công thương đề nghị các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất nông sản, trong quá trình sản xuất, kinh doanh phải đáp ứng quy trình sản xuất nông sản an toàn, đảm bảo đáp ứng yêu cầu từ phía Trung Quốc. Nhưng với người trồng dưa ở Quảng Ngãi thì có mấy ai tuân thủ.

Lâu lâu “giải cứu” một lần thì còn hào hứng hưởng ứng để chia khó với nông dân, chứ năm nào cũng "giải cứu", thì thật không nên chút nào.

 TRẦN ĐĂNG
 


.