Suy ngẫm từ hai kỳ thi

11:04, 10/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2017, tỉnh ta tổ chức kỳ thi tuyển dụng công chức và kỳ thi tuyển dụng viên chức giáo dục sau nhiều năm dừng tuyển dụng. Mục đích của kỳ thi này là nhằm tuyển dụng được nguồn cán bộ công chức và viên chức giáo dục có chất lượng, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ ngày càng cao của các cơ quan hành chính và yêu cầu đổi mới toàn diện của công tác giáo dục và đào tạo.

Chủ trương này nhận được sự đồng tình, ủng hộ trong dư luận xã hội, vì qua thi cử công khai, minh bạch sẽ khắc phục được tình trạng tiêu cực trong công tác tuyển dụng công chức, viên chức.

TIN LIÊN QUAN


Kỳ thi tuyển dụng công chức năm 2017 được UBND tỉnh giao cho Sở Nội vụ chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan của Bộ Nội vụ tổ chức. Đây được coi là kỳ thi thành công, đảm bảo chất lượng, được kiểm tra, giám sát chặt chẽ ở tất cả các khâu. Vì thế, khi kết quả kỳ thi được công bố, hầu hết các thí sinh và người dân đều “tâm phục khẩu phục”, bởi những thí sinh trúng tuyển đều là những người có năng lực thật sự. Chính vì lẽ đó, sau kỳ thi không để lại những điều tiếng không hay trong dư luận xã hội. Đây cũng là cơ sở để tỉnh quyết định tổ chức kỳ thi tuyển công chức năm 2017 lần 2 vào tháng 3 vừa qua, do kết quả thi lần 1 chưa tuyển đủ chỉ tiêu.

Nhưng với kỳ thi tuyển viên chức giáo dục năm 2017, tại một số địa phương đã để lại quá nhiều dư luận không hay, mặc dù trước kỳ thi Sở GD&ĐT, cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh đã quán triệt là phải tổ chức kỳ thi đảm bảo chất lượng, công khai, minh bạch trong tất cả các khâu. Tuy nhiên, sau khi công bố kết quả kỳ thi, đã xuất hiện nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo của thí sinh, người dân gửi đến các cơ quan chức năng cho rằng kỳ thi có dấu hiệu tiêu cực, nhất là sau khi có kết quả chấm phúc khảo, “thí sinh rớt thành đỗ, thí sinh đỗ thành rớt”.

Điều đáng suy nghĩ ở đây là, với Hội đồng thi do Sở GD&ĐT tổ chức để tuyển dụng giáo viên THPT, sau khi công bố kết quả điểm kỳ thi và điểm chấm phúc khảo đều không có những phản ứng gay gắt như Hội đồng thi do các huyện, thành phố tổ chức (tuyển dụng giáo viên THCS, tiểu học, mầm non). Câu trả lời cho vấn đề này dành cho các cơ quan chức năng của tỉnh và các huyện, thành phố.

Hiện nay, kết quả thi ở một số địa phương đang được Sở Nội vụ tiến hành thanh tra. Dù kết quả có như thế nào đi nữa thì cũng phải nói rằng, kỳ thi tuyển dụng viên chức giáo dục do một số huyện tổ chức trong năm 2017 chưa thật sự thành công như mong đợi.              


Đức Nguyễn
 


.