Hoang mang với thực phẩm bẩn

03:04, 24/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cách đây vài năm, cơ quan chức năng đã phát hiện một chủ cơ sở chế biến cà phê ở TP.Quảng Ngãi dùng bột bắp và đậu xanh trộn với hương liệu, để cho ra một loại cà phê mà nhiều người sử dụng hằng ngày, nhưng không hề biết lai lịch của nó.

Chủ cơ sở chế biến này dĩ nhiên là vi phạm những quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, song mối nguy hại từ bột bắp và đậu xanh không lo sợ bằng cà phê được pha trộn từ bột mài lõi pin Con Ó mà chủ một cơ sở chế biến cà phê ở Đắk Nông đã sử dụng vừa bị phát hiện.

Thật khó để tưởng tượng chủ cơ sở chế biến cà phê này sử dụng một loại “phụ gia” kỳ quái để làm ra một thứ cà phê óng ánh, bắt mắt như thế. Với 3 tấn cà phê bột pin đã bán ra thị trường từ đầu năm đến nay như lời bà chủ cơ sở này khai nhận với công an, thì ước khoảng có 120.000 ly cà phê cực kỳ độc hại đã được bán cho người tiêu dùng.

Các chuyên gia về y tế cho rằng, bột được mài từ viên pin Con Ó là một chất độc hại, vì nó sẽ làm tổn thương gan, thận và các bộ phận khác trong cơ thể người. Rồi đây, cơ quan chức năng sẽ làm rõ hành vi này, song có một thực tế mà tất cả người Việt chúng ta vô cùng đau buồn là, chính chúng ta đã giết dần, giết mòn đồng bào mình bằng những hành vi vô lương tâm như thế.

Tương tự, mới đây, phóng viên của VTV đã đột nhập vào một cơ sở giết mổ “heo rừng” tại TP.Tam Kỳ (Quảng Nam) và phát hiện ra rằng, chả có con heo rừng nào cả, mà toàn là heo nái già hoặc heo bệnh. Nhìn ống kính camera lia qua hàng chục con heo lở loét nằm vật vờ dưới sàn xi măng nhầy nhụa ruồi bu và cung cách chế biến heo bệnh thành “heo rừng” để bán cho khách, thì không có từ ngữ nào để diễn tả về mức độ kinh tởm của cơ sở mổ heo này. Họ đã dùng hóa chất để biến thịt heo bệnh nhợt nhạt thành thịt heo rừng đỏ tươi, dùng ni lông “bắn” vào da heo, để người mua tin rằng đó là heo rừng, vì có lông “ba chấu”.

Cơ sở cà phê được chế biến với lõi pin, heo bệnh được phù phép thành heo rừng thì hoạt động lén lút, nhưng thuốc chữa ung thư được một công ty dược phẩm nổi tiếng mang tên Vinaca làm bằng bột than tre thì sản xuất công khai. Đáng buồn là, công ty này từng nhận giải thưởng Top 10 thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ hàng đầu Việt Nam năm 2017; giấy chứng nhận ấy lại do Viện trưởng Viện Công nghệ chống làm giả ký chứng nhận. Không biết bao nhiêu bệnh nhân ung thư đã uống bột than tre này mà vẫn tin rằng đó là một loại biệt dược!

Các cơ sở trên rồi sẽ bị pháp luật trừng trị. Nhưng có lẽ, áp dụng hình phạt bằng tiền sẽ không còn tác dụng đối với những cơ sở, cá nhân này, vì quá coi thường tính mạng con người.        

             
TRẦN ĐĂNG

 


.