Dự án khu du lịch nghỉ dưỡng, khu đô thị của Tập đoàn FLC:
Khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế du lịch của Quảng Ngãi

09:04, 23/04/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Mới đây UBND tỉnh Quảng Ngãi đã thống nhất chủ trương triển khai Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng, khu đô thị của Tập đoàn FLC. Đây là dự án hết sức quan trọng, tạo điều kiện khai thác có hiệu quả những tiềm năng phát triển của KKT Dung Quất theo hướng bền vững, phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh Quảng Ngãi.
 
Theo đó, dự án Quần thể du lịch nghỉ dưỡng và đô thị FLC Bình Châu – Lý Sơn (giai đoạn 1) thuộc địa bàn các xã Bình Hải, Bình Hòa, Bình (Bình Sơn) và một điểm đến thuộc xã An Bình (Lý Sơn), với diện tích khoảng 1.243ha.  
 
Mục tiêu sẽ hình thành một khu đô thị sinh thái hài hòa với cảnh quan tự nhiên, đầy đủ các tiện ích cùng Lý Sơn tạo thành chuỗi du lịch khép kín đưa Quảng Ngãi trở thành điểm hấp dẫn về du lịch. 
 
Các hạng mục chính trong quy hoạch gồm: Sân golf 18 lỗ; khách sạn 5 sao và trung tâm hội nghị quốc tế 1.500 chỗ; các khu trung tâm thương mại, khu shophouse, khu biệt thự sinh thái nghỉ dưỡng, các khu ở thấp tầng, khu vui chơi giải trì và công viên chủ đề, các khu resort hướng biển.
 
Sẽ khởi công khi đảm bảo các điều kiện, thủ tục pháp lý 
 
Dự án Quần thể du lịch nghỉ dưỡng và đô thị FLC Bình Châu – Lý Sơn được xem là dự án lớn nhất từ trước đến nay nếu được triển khai tại Quảng Ngãi. Chính vì vậy, lãnh đạo tỉnh cũng như các cấp, các ngành rất quyết tâm hỗ trợ, tạo điều kiện để nhà đầu tư sớm triển khai dự án.
 
Ông Nguyễn Quốc Việt - Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, Quảng Ngãi có 130km bờ biển, điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch. Tuy nhiên, trong thời gian qua, du lịch vẫn nằm ở dạng tiềm năng. Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX xác định: Phát triển dịch vụ, du lịch và kinh tế biển đảo là nhiệm vụ trọng tâm.
 
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi cùng lãnh đao Tập đoàn FLC, các sở, ngành của tỉnh khảo sát khu vực dự kiến triển khai dự án
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi cùng lãnh đạo Tập đoàn FLC, các sở, ngành của tỉnh khảo sát khu vực dự kiến triển khai dự án.
 
Trong thời gian qua, tỉnh Quảng Ngãi đã tập trung kê gọi, thu hút các nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm về khảo sát, đầu tư như Tập đoàn Vingroup, SunGroup,… và mới đây nhất là Tập đoàn FLC. Qua làm việc giữa lãnh đạo tỉnh và Chủ tịch Tập đoàn FLC, tập đoàn khẳng định quyết tâm mạnh mẽ sẽ đầu tư vào tỉnh. Trách nhiệm của tỉnh là tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư triển khai thực hiện.
 
Do đây là dự án tương đối lớn được triển khai thực hiện trên địa bàn KKT Dung Quất, vì vậy tỉnh Quảng Ngãi sẽ tạo điều kiện để nhà đầu tư thực hiện công tác bồi thường và giải phóng mặt bằng và tái định cư cho dân.
 
Nguồn kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng do nhà đầu tư chi trả theo tiến độ. Trong giai đoạn đầu trường hợp nhà đầu tư chưa chuyển kịp, thì UBND tỉnh có thể xem xét khả năng ngân sách tỉnh tạm ứng một phần để kịp chi trả (nhất là tái định cư, để sớm ổn định cuộc sống cho người dân vùng dự án), nhưng phải đảm bảo các điều kiện ràng buộc để thu hồi hoàn trả tạm ứng ngân sách theo quy định. 
 
Tập đoàn FLC cam kết với tỉnh sẽ thực hiện đầu tư theo hình thức “cuốn chiếu”, tỉnh giao mặt bằng đến đâu thì nhà đầu tư triển khai đến đó. Việc khởi công sẽ diễn ra khi đảm bảo các điều kiện, thủ tục pháp lý theo đúng quy định của nhà nước. Tỉnh sẽ xây dựng kế hoạch và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ngành triển khai thực hiện nếu hoàn thành tất cả các thủ tục pháp lý và có mặt bằng thì sẽ phấn đấu khởi công sớm nhất có thể.
 
Đảm bảo quyền lợi của người dân
 
Theo nhà đầu tư, giai đoạn 1 của dự án chiếm 1.243ha, phạm vi ảnh hưởng thuộc địa bàn các xã Bình Hải, Bình Hòa, thuộc huyện Bình Sơn và một điểm đến thuộc xã An Bình (Lý Sơn). Tại khu vực này có 2 khu dân cư là An Cường và Bình Phú với khoảng trên 700 hộ dân, đa phần là trồng hành và đi biển.
 
Theo ông Nguyễn Quốc Việt- Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi, qua khảo sát thì hiện khu vực thực hiện dự án chủ yếu là bãi ngang, tàu của ngư dân trong vùng chủ yếu  công suất nhỏ đánh bắt gần bờ.
 
Đối với các hộ dân ở đây, khi di dời, sẽ bố trí vị trí phù hợp, có cảng cá tại khu tái định cư để người dân thuận lợi trong lúc hành nghề biển, ngoài ra tỉnh cũng yêu cầu nhà đầu tư bố trí một số đường giao thông ra biển (nơi có dân cư) và các khu sinh hoạt công cộng, để người dân tiếp cận với biển (sẽ thực hiện khi phê duyệt quy hoạch).  

 

Nhà đầu tư
Tỉnh sẽ yêu cầu nhà đầu tư bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trong khu vực. Trong ảnh: Gành Yến, xã Bình Hải, huyện Bình Sơn
 
Cũng theo ông Nguyễn Quốc Việt, tỉnh Quảng Ngãi xác định, quyền lợi ích hợp pháp của người dân là ưu tiên hàng đầu, đảm bảo người dân có cuộc sống ngày càng tốt hơn. Việc thu hút đầu tư vào tỉnh cũng nhằm tạo điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, tạo điều kiện cho người dân có cuộc sống tốt hơn.
 
 
Liên quan đến việc điều chỉnh vị trí đầu tư xây dựng với đồn biên phòng Bình Hải cũng như khu vực công viên địa chất toàn cầu, ông Nguyễn Quốc Việt- Phó Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết:  
 
Ông Nguyễn Quốc Việt
Ông Nguyễn Quốc Việt
Đồn Biên phòng Bình Hải hiện nằm ở vị trí không thuận lợi, sát biển, diện tích hẹp, đường sá đi lại khó khăn, nguồn nước khan hiếm (đây là trụ sở cơ quan làm việc, không phải là đồn quan sát). Dự kiến sau khi có có Dự án Quần thể du lịch nghỉ dưỡng và Đô thị FLC Bình Châu – Lý Sơn, nhà đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng đồng bộ, tỉnh sẽ đề nghị Bộ Quốc phòng điều chỉnh, nếu Bộ Quốc phòng đồng ý thì tỉnh mới thực hiện điều chỉnh cho phù hợp.
 
Còn đối với Đề án xây dựng khu vực Lý Sơn – Bình Châu thành công viên địa chất toàn cầu, tỉnh đang lập Đề án với ý tưởng là bảo tồn để phát huy và phát triển. Vì vậy, tỉnh sẽ làm việc cụ thể với Viện Khoa học Địa chất Việt Nam xác định vị trí nào cần bảo tồn thì tỉnh yêu cầu, nhà đầu tư để có kế hoạch bảo tồn cụ thể; nơi nào không nằm trong phạm vi bảo tồn thì sẽ đầu tư phát triển, góp phần tôn tạo các di sản.
 
 
Bài, ảnh: M.Toàn

.