Để phát triển nông nghiệp bền vững

08:04, 21/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Phát biểu tại Hội nghị đối thoại giữa Thủ tướng Chính phủ với nông dân, với chủ đề "Tháo gỡ vướng mắc, khơi dòng động lực, tiếp đà 30 năm đổi mới" vừa diễn ra, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, để phát triển bền vững, ngành nông nghiệp cần xây dựng quy hoạch sản xuất theo vùng, làm sao sản xuất phù hợp với năng lực, điều kiện địa phương chứ không phải làm ào ào. Đặc biệt, cần có sự tham gia của “6 nhà”: Nhà nông, nhà nước, nhà khoa học, nhà băng (ngân hàng), nhà phân phối, nhà doanh nghiệp, thì sản xuất mới hiệu quả.

Những năm gần đây, ngành nông nghiệp nước ta liên tục phát triển ổn định. Năm 2017, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản đạt kỷ lục, hơn 36 tỷ USD; xuất siêu trên 8,5 tỷ USD và năm 2018 đặt mục tiêu xuất khẩu 40 tỷ USD. Làm nên kỳ tích đưa Việt Nam trở thành quốc gia xuất khẩu hàng đầu về nông sản là công sức của 11 triệu hộ nông dân, với 24 triệu lao động trực tiếp trong cả nước.

Đối với Quảng Ngãi, ngành nông nghiệp cũng đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế của tỉnh. Năm 2017, giá trị sản xuất các ngành thuộc lĩnh vực nông nghiệp đạt gần 14.520 tỷ đồng, tăng 5% so với năm trước. Hiện nay, tỉnh ta đang nỗ lực đẩy mạnh tích tụ ruộng đất thông qua các hình thức dồn điền, đổi thửa. Đẩy mạnh sản xuất nông sản sạch, nông sản hữu cơ và nông nghiệp công nghệ cao. Xây dựng vùng sản xuất tập trung và điều chỉnh, chuyển một phần diện tích đất lúa sang trồng các loại cây trồng khác phù hợp với thị trường, có giá trị gia tăng cao...

Tuy nhiên, một khó khăn chung của ngành nông nghiệp hiện nay là, đầu ra của sản phẩm chưa ổn định; thường xảy ra tình trạng "được mùa, mất giá". Mặt khác, đầu ra của nông sản nước ta phụ thuộc quá nhiều vào thị trường Trung Quốc, nên mỗi khi thị trường này "đóng cửa", thì nông sản lại bị ùn ứ tại các cửa khẩu.

Do đó, nhà nước và các doanh nghiệp tham gia sản xuất, tiêu thụ sản phẩm phải tích cực tìm kiếm, khai thác thêm nhiều thị trường mới. Về phía nông dân, cần chủ động nâng cao nhận thức, nắm bắt thông tin, liên kết với doanh nghiệp, sản xuất nông sản theo tiêu chuẩn, quy định của thị trường nhập khẩu, đảm bảo uy tín, chất lượng và sự bền vững cho hàng nông sản xuất khẩu Việt Nam.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thì việc tìm thị trường cho nông sản là việc Nhà nước phải làm, nhưng doanh nghiệp, người sản xuất cũng có vai trò quan trọng trong nhiệm vụ này. Đó là, khâu sản xuất phải theo tín hiệu của thị trường, phân phối phải đáp ứng được thị hiếu của người tiêu dùng và cần đẩy mạnh chế biến nông sản, bởi chế biến là khâu quan trọng để chủ động điều tiết thị trường. Còn đối với nông dân thì trước khi gieo hạt xuống phải tính tới việc sản xuất bao nhiêu, bán cho ai...

Hiện nay, Chính phủ, Bộ NN&PTNT cùng các bộ, ngành liên quan đang tiếp tục hoàn thiện chính sách, chỉnh sửa và bổ sung Nghị định 210 về thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp. Hy vọng chính sách mới này sẽ tạo động lực giúp thúc đẩy ngành nông nghiệp phát triển mạnh mẽ và bền vững hơn trong những năm đến.                 

 PHẠM DANH
 


.