Ớt xiêm và gà kiến

09:02, 01/02/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hơn 10 năm trước, ai mà ghé quán chị Hòa trước Huyện ủy Sơn Hà ăn trưa, thế nào cũng mua hũ ớt xiêm được muối chua khá công phu. Ớt bán ở quán chị Hòa chỉ dành cho người quen, hay ghé quán ăn trưa chứ nó chưa trở thành “thương hiệu”. Thế rồi mới đây, “ớt xiêm Sơn Hà” đã xuất hiện, không phải ở quán ăn quen thuộc ấy mà do Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên huyện Sơn Hà đảm nhận “nâng cấp” lên thành thương hiệu. Lập tức, hiệu ứng dây chuyền của loại ớt đặc biệt này lan tỏa rất nhanh. Giờ bất kỳ ở địa chỉ nào đặt mua loại ớt này qua mạng cũng sẽ được đáp ứng.

Từ một loài ớt mọc hoang trên nương rẫy, khi được khai thác ưu thế tối đa của nó, lập tức trở thành món hàng hóa mang lại thu nhập không nhỏ cho người dân vùng cao. Mỗi hũ ớt giá lên đến 200.000 -300.000 đồng tùy thời điểm, đó là điều không dám nghĩ đến của đồng bào vùng cao cách đây chục năm. Sở dĩ ớt xiêm nó đắt và hot đến vậy, ngoài đặc điểm của nó là không quá cay, lại thơm và nhỏ nhắn, là loại ớt mọc hoang trên nương rẫy, bụi bờ. Gần như con người không can thiệp vào giống ớt ấy bằng các loại thuốc sâu hoặc bón phân hóa học.

Cũng như ớt xiêm, mới đây, giống gà kiến cũng của Sơn Hà đã được rao bán, lập tức sốt hàng. Gà kiến thì không xa lạ gì với người tiêu dùng cả, song giống gà này mang thương hiệu của Sơn Hà, nên thu hút sự chú ý của người mua. Chúng ta nghe đến nhàm tai về các cụm từ “gà vườn”, “gà đi bộ”... tuy nhiên chẳng một ai chắc chắn rằng loại gà ấy không bị người nuôi cho ăn các loại cám tổng hợp, thậm chí dùng cả kháng sinh để chích ngừa. Còn gà kiến Sơn Hà mà Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên giới thiệu thì hoàn toàn tuân thủ nghiêm ngặt về các biện pháp chăn nuôi để đạt đến độ sạch tuyệt đối. Sở dĩ người dân buộc phải tuân thủ theo sự chỉ dẫn của cán bộ dự án này là vì, các sản phẩm mà họ làm ra đã được bao tiêu toàn bộ với giá có lãi, chứ không thả nổi, bán được chăng hay chớ như lâu nay.

Dự án này đã được triển khai ở 5 xã của Sơn Hà. Các sản phẩm mà người dân trong vùng dự án chọn lựa để “bước vào các siêu thị Bic C” không chỉ là gà kiến, ớt xiêm mà có hàng loạt thứ khác như măng, rau rừng, heo tộc...

Bằng một giải pháp căn cơ trong việc xóa nghèo bền vững, Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên huyện Sơn Hà đã thổi một luồng gió mới cho vùng cao này trong hành trình xóa nghèo.

TRẦN ĐĂNG
 


.