Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 9, khóa XIII

09:01, 17/01/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 17.1, Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 9, khóa XIII, tổng kết công tác Mặt trận năm 2017, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2018. Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lê Viết Chữ; Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Lê Quang Thích và các Phó chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh chủ trì hội nghị. 

TIN LIÊN QUAN

 
Dự hội nghị có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Đinh Thị Hồng Minh; Bí thư Thành ủy Quảng Ngãi Đặng Văn Minh, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phạm Thị Thu Trang, đại diện lãnh đạo các sở, ngành, hội đoàn thể và 14 huyện, thành phố.
 
Trong năm 2017, hoạt động của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành viên đã có nhiều đổi mới, mang lại hiệu quả thiết thực, các nội dung trong Chương trình phối hợp và thống nhất hành động năm 2017 của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đề ra đã tổ chức cơ bản hoàn thành, góp phần thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh nhà, mở rộng, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc và sự đồng thuận của nhân dân trong thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. 
 
Việc tổ chức các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước; việc tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân phát huy tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), tiếp tục được đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động. Qua đó đã nhận được sự đồng tình, tích cực thực hiện của Nhân dân. 
 
Nổi bật trong năm, mặt trận đã phát động thi đua thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với việc thực hiện các tiêu chí thi đua xây dựng nông thôn mới; phong trào thi đua “Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu”. 
 
Năm 2017, Quỹ vì người nghèo các cấp trong tỉnh đã vận động được hơn 18 tỷ đồng, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 236 nhà đại đoàn kết, hơn 600 nhà tránh lũ; hỗ trợ 130 con bò giống cho hộ nghèo; chi trợ giúp người nghèo khám chữa bệnh, gia đình gặp khó khăn hoạn nạn, tặng quà cho hộ nghèo trong dịp tết Nguyên đán,…
 
Trước thiệt hại do mưa lũ gây ra trên địa bàn tỉnh cuối năm 2017, Ủy ban MTTQVN tỉnh cũng đã kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh ủng hộ gần 9 tỷ đồng để cứu trợ khẩn cấp đến đồng bào vùng lũ. Ủy ban MTTQVN tỉnh cũng đã phân bổ gần 4 tỷ đồng từ Quỹ cứu trợ để hỗ trợ xây mới và sửa chữa gần 130 nhà bị hư hỏng; hỗ trợ các gia đình có người thân chết và bị thương do mưa lũ.
 
Hoạt động của MTTQ và các tổ chức thành viên đã có nhiều cố gắng và ngày càng có hiệu quả thiết thực, tăng cường sự phối hợp công tác với các cấp chính quyền, các ngành liên quan, góp phần nâng cao nhận thức chính trị của các cấp, các ngành về vai trò, vị trí của MTTQ trong hệ thống chính trị…
 
Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị
 
Tuy nhiên, hoạt động của hệ thống Mặt trận vẫn còn một số hạn chế, khuyết điểm như: Nội dung và phương thức hoạt động của Mặt trận và các tổ chức thành viên tuy có đổi mới nhưng chất lượng chưa cao, có mặt còn hạn chế; công tác phối hợp giữa Mặt trận với chính quyền và các tổ chức thành viên đôi khi thiếu đồng bộ, chưa chặt chẽ; một số phong trào do Mặt trận phát động chưa đem lại kết quả như mong muốn; việc nắm bắt tình hình các tầng lớp nhân dân và phản ánh những tâm tư nguyện vọng, bức xúc của nhân dân có lúc, có nơi chưa đầy đủ và kịp thời…
 
Năm 2018, triển khai thực hiện tinh thần Nghị quyết Trung ương 6, khóa XII, Ủy ban MTTQVN tỉnh xác định chủ đề hành động là “Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao vai trò, vị trí và hiệu quả hoạt động của Mặt trận các cấp trong tỉnh”. Mặt trận tập trung tuyên truyền, thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về công tác xây dựng Đảng; Tiếp tục triển khai các Cuộc vận động, phong trào thi đua trong các tầng lớp nhân dân;…
 
Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đưa ra các ý kiến đóng góp nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ công tác Mặt trận tại cơ sở, nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát; đẩy mạnh hoạt động công tác tuyên truyền; thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phát huy vai trò của Mặt trận trong việc tham gia xây dựng nông thôn mới.
 
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH  tỉnh Lê Viết Chữ biểu dương những kết quả mà Mặt trận các cấp trong tỉnh đạt được trong năm 2017; đồng thời, cũng thẳng thắn chỉ ra những mặt còn tồn tại, hạn chế, cần khắc phục trong thời gian tới. 
 
Về nhiệm vụ năm 2018, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ đề nghị MTTQ và các tổ chức thành viên Mặt trận tăng cường giám sát việc thực hiện của các ngành, các cấp về thực hiện chủ đề năm 2018 là “Tinh gọn tổ chức bộ máy, biên chế; nâng cao kỷ luật, kỷ cương, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị; huy động nguồn lực xã hội; đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp” với 4 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu. Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của cán bộ, nhân dân trong thực hiện các Nghị quyết của Đảng, nhất là Nghị quyết TƯ4 khóa XII về “tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. 
 
Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Viết Chữ trao Cờ thi đua xuất sắc của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho UB MTTQ VN tỉnh
Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Viết Chữ trao Cờ thi đua xuất sắc của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho UB MTTQ VN tỉnh
 
Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu Mặt trận tiếp tục thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đi vào thực chất, hiệu quả hơn; phát huy những sáng kiến trong xây dựng các mô hình, điển hình tiên tiến ở cộng đồng dân cư; duy trì nhân rộng các mô hình tự quản trong nhân dân. Tập trung vận động Quỹ vì người nghèo gắn với phong trào thi đua “Cả nước chúng tay vì người nghèo –Không để ai bị bỏ lại phía sau”, nhằm bảo đảm cho người nghèo được quan tâm chia sẻ, động viên, hỗ trợ vươn lên thoát nghèo bền vững. 
 
Phát huy quyền làm chủ của nhân dân, vận động nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Tăng cường công tác giám sát, thực hiện tốt phản biện xã hội; thực hiện tốt chức năng của MTTQ trong việc tham gia đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí. Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động theo hướng sát cơ sở, sát nhiệm vụ kinh tế - xã hội tại địa phương, tránh tình trạng hành chính hóa, công chức hóa.
 
Đặc biệt, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ đề nghị Ủy ban MTTQVN các cấp, các tổ chức thành viên thực hiện vận động các tầng lớp nhân dân, các nhà hảo tâm, cộng đồng doanh nghiệp chung tay chăm lo Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế trong xã hội, để mọi người, mọi nhà đều có Tết vui tươi, đầm ấm.
 
Dịp này, Trung ương MTTQVN tặng Cờ thi đua cho Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Ngãi vì có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận năm 2017; Ủy ban MTTQVN tỉnh tặng Cờ thi đua cho 2 đơn vị có thành tích xuất sắc là huyện Minh Long và Đức Phổ; Tặng Bằng khen của Ủy ban MTTQVN tỉnh cho 25 tập thể và 27 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận năm 2017.
 
H.P

.