Nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị

09:01, 14/01/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 10, khóa XIX vừa thống nhất đề ra chủ đề của năm 2018 là "Tinh gọn tổ chức bộ máy, biên chế; nâng cao kỷ luật, kỷ cương, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ, việc đưa ra chủ đề trên nhằm hướng đến mục tiêu “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị; sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị và các đơn vị sự nghiệp công lập tinh gọn; huy động nhiều nguồn lực thực hiện hiệu quả 3 nhiệm vụ đột phá, 3 nhiệm vụ trọng tâm và các nghị quyết, kết luận của Tỉnh ủy; cải thiện đời sống nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội; giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự và an toàn xã hội”.

Trong những năm qua, nhất là thời gian gần đây, việc xây dựng, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị đạt được một số kết quả quan trọng. Chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ công tác của các tổ chức đảng trong hệ thống chính trị từng bước được phân định, điều chỉnh hợp lý hơn. Vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, quyền làm chủ của nhân dân ngày càng được phát huy. Qua đó đã góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội của địa phương.

Tuy nhiên, trên thực tế hiện nay, tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị trong tỉnh vẫn còn khá cồng kềnh, kém hiệu lực, hiệu quả. Chức năng, nhiệm vụ của một số tổ chức trong hệ thống chính trị còn chồng chéo, trùng lắp, cơ cấu chưa hợp lý. Tổ chức và biên chế ngày càng phình to, trong khi đó số lượng cấp phó ở các cơ quan, đơn vị chưa hợp lý. Cơ cấu cán bộ, công chức, viên chức còn nhiều bất cập. Lao động phục vụ gián tiếp nhiều, nhưng lại thiếu nhân lực trực tiếp làm chuyên môn nghiệp vụ. Ngoài ra, kỷ luật, kỷ cương hành chính ở nhiều cơ quan, đơn vị chưa nghiêm...

Thực trạng đó đòi hỏi chúng ta phải đổi mới, sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, biên chế của hệ thống chính trị cho tinh gọn để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Cũng chính từ mục tiêu ấy, tháng 6.2017, UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2017 – 2025, với mục đích nhằm đẩy mạnh xã hội hóa, thu gọn đầu mối các đơn vị sự nghiệp công lập, tinh giản biên chế trong đội ngũ viên chức, tăng dần tự chủ kinh phí trong các đơn vị sự nghiệp, giảm chi ngân sách nhà nước.

Và năm 2018, năm bản lề trong việc thực hiện kế hoạch 5 năm 2016 – 2020, Tỉnh ủy đề ra chủ đề "Tinh gọn tổ chức bộ máy, biên chế; nâng cao kỷ luật, kỷ cương, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”. Mặc dù đây là vấn đề rất khó, rất phức tạp và nhạy cảm, liên quan đến quyền lợi, tâm tư, tình cảm của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Song, cũng không nên ngại va chạm mà không làm, hoặc làm không đến nơi đến chốn. Nếu chúng ta vào cuộc mạnh mẽ, quyết tâm thực hiện và thực hiện có hiệu quả sẽ trở thành cơ hội, điều kiện thuận lợi thúc đẩy sự phát triển. Ngược lại, nếu chủ quan, ngại thay đổi, sợ đụng chạm và làm không đến nơi đến chốn sẽ trở thành lực cản,  cho sự phát triển.

PHẠM DANH
 


.