Kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những tổ chức đảng và đảng viên khi có sai phạm, khuyết điểm

01:01, 16/01/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyển Thanh Quang tại Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng năm 2017; triển khai nhiệm vụ kiểm tra, giám sát năm 2018 diễn ra vào sáng 16.1. 

TIN LIÊN QUAN

 
Theo báo cáo tại hội nghị, trong năm 2017, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng; kịp thời cụ thể hóa, quán triệt và triển khai thực hiện các quy định của TƯ về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng. 
 
Ban hành và triển khai thực hiện hoàn thành tốt Chương trình kiểm tra giám sát năm 2017. Trong đó, đã tập trung triển khai thực hiện tốt Chương trình kiểm tra năm 2017 của Ban Bí thư; chú trọng kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết TƯ 4 khóa XII vế tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; các kết luận, nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy khóa XIX; trách nhiệm của người đứng đầu…
 
Đồng thời, lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy ban hành và triển khai thực hiện hoàn thành tốt nội dung chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát và nhiệm vụ cấp ủy giao.  Lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn cấp ủy cấp dưới lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng; kịp thời rà soát, ban hành, cụ thể hóa các quy định, quy chế... của Đảng về công tác kiểm tra, giám sát, nhất là các quy chế phối hợp trong thục hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng. 
 
Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị
Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã lãnh đạo, chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy (UBKT) và UBKT các cấp ban hành kế hoạch công tác kiểm tra, giám sát năm 2017 và triển khai thực hiện cơ bản hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch đề ra; chú trọng thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra đảng viên và tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm (tăng 20,96% so với năm 2016); kiểm tra tài chính đảng, nhất là kiểm tra việc thu, chi ngân sách (tăng 94,12% so với năm 2016); trong đó, UBKT Tỉnh ủy và UBKT cấp huyện đã tiến hành kiểm tra cấp ủy viên cùng cấp khi có dấu hiệu vi phạm và kiểm tra tài chính đảng cấp ủy cùng cấp. 
 
Thực hiện tốt việc xem xét, xử lý và đề nghị xử lý kỷ luật đối với tổ chức đảng và đảng viên vi phạm, bảo đảm đúng thẩm quyền, phương hướng, phương châm, nguyên tắc, thủ tục. Xem xét, giải quyết kịp thời, đúng quy định đơn, thư khiếu nại, tố cáo của tổ chức đảng, đảng viên.
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, thì trong thời gian qua, việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát vẫn chưa có sự đồng bộ ở các cấp; một số cấp ủy, UBKT các cấp lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát chưa thực sự bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương; một số lĩnh vực trọng tâm, nhạy cảm chưa được chú trọng kiểm tra đúng mức; công tác phối hợp, trao đổi thông tin về dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên, giữa UBKT các cấp với các tổ chức đảng, cơ quan có liên quan chưa được thường xuyên và kịp thời; …
 
Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Võ Thái Nguyên trao giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc
Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Võ Thái Nguyên trao giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc
Để thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát năm 2018, phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Quang đề nghị cấp ủy, UBKT các cấp cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ đã xác định, trước hết là Nghị quyết Đại hội Đảng bộ cấp mình để chỉ rõ những vấn đề đã thực hiện được và chưa thực hiện được; qua đó, góp phần thúc đẩy thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng.
 
Đồng thời, UBKT Tỉnh ủy cần tăng cường kiểm tra dấu hiệu vi phạm tổ chức đảng và đảng viên ở cấp cơ sở; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những tổ chức đảng và đảng viên khi có sai phạm, khuyết điểm. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc xây dựng và thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy, tổ chức đảng và việc thực hiện chế độ sinh hoạt đảng của các tổ chức đảng. 
 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Quang cũng yêu cầu các cấp ủy đảng, người đứng đầu phải nâng cao trách nhiệm  lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát. 
 
Cũng trong dịp này, UBKT Tỉnh ủy đã tặng giấy khen cho 9 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng trong năm 2017. 
 
N.Đức
 

.