Chỉ thị về bình ổn giá cả thị trường, bảo đảm TTATXH trên địa bàn tỉnh dịp Tết

04:01, 21/01/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành Chỉ thị chỉ đạo các sở, ban ngà​nh, các tổ chức đoàn thể, các huyện, thành phố chuẩn bị chu đáo các điều kiện cho nhân dân trong tỉnh đón Tết Nguyên đán Mậu Tuất - năm 2018 được vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát hàng hóa, bình ổn giá cả thị trường

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương theo dõi sát tình hình diễn biến cung cầu hàng hóa, giá cả thị trường, nhất là các mặt hàng thiết yếu để chủ động có phương án điều tiết kịp thời, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, tăng giá cục bộ; bảo đảm nguồn hàng phong phú, dồi dào, chất lượng giá cả hợp lý, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trên địa bàn tỉnh trong dịp Tết Mậu Tuất - năm 2018.

Chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường tỉnh tổ chức thực hiện kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường giá cả, không để tổ chức, cá nhân lợi dụng thiên tai, bão lụt để nâng giá, găm hàng, đưa hàng kém chất lượng, hàng quá hạn sử dụng để phục vụ người dân vùng bão, lụt.

Thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách cho gia đình chính sách

Sở Lao động -Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và địa phương thực hiện kịp thời đầy đủ các chế độ, chính sách cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng; kiểm tra, rà soát, báo cáo chính xác danh sách hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số và đối tượng chính sách trợ giúp xã hội trong dịp Tết; rà soát các hộ đói, nghèo, gia đình, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và các đối tượng chính sách khác đề xuất thực hiện hỗ trợ gạo cứu đói và các nhu yếu phẩm khác, tuyệt đối không để người dân thiếu lương thực trong dịp Tết Nguyên đán, nhất là ở những vùng bị thiên tai, bão lũ...

Hỗ trợ kịp thời giống, vật nuôi để nhân dân phục hồi sản xuất

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành, địa phương khẩn trương có kế hoạch hỗ trợ kịp thời hạt giống, cây trồng, vật nuôi và vắc xin, hóa chất sát trùng cho nhân dân vùng bị bão lũ để nhanh chóng phục hồi sản xuất bị thiệt hại do mưa lũ vừa qua, đảm bảo vệ sinh môi trường, ổn định đời sống, vui Xuân đón Tết. Tập trung chỉ đạo phát triển sản xuất nông nghiệp, đảm bảo lưu thông hàng hóa nhất là các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu và rau, củ quả... đảm bảo đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp Tết. Chủ động triển khai các biện pháp chống rét, khống chế dịch bệnh đối với cây trồng, vật nuôi đảm bảo kịp thời, hiểu quả, không để bùng phát thành dịch lớn.

Đảm bảo phương tiện phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân

Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc và đầy đủ nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Mậu Tuất và Lễ hội xuân 2018;  đồng thời tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng lập kế hoạch cụ thể và có biện pháp tổ chức vận chuyển, diều động, tăng cường phương tiện bảo đảm phục vụ tốt nhu cầu đi lại, vận chuyển của nhân dân, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, hải đảo; không để xảy ra tình trạng người dân không có phương tiện về quê đón Tết cùng gia đình do thiếu phương tiện.

Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát nhằm đảm bảo trật tự giao thông, trật tự vận tải, kiểm soát tải trọng xe cơ giới đường bộ; kiểm tra, kiểm soát chất lượng, an toàn kỹ thuật các phương tiện tham gia giao thông, kiên quyết không cho phép các phương tiện không bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật tham gia lưu thông...

Đẩy mạnh các hoạt động văn hoá, văn nghệ phục vụ nhân dân trong dịp Tết

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành, địa phương phối hợp với có Kế hoạch tổ chức và hướng dẫn các địa phương tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao, các điểm vui chơi giải trí phục vụ nhân dân trong dịp Tết, đặc biệt tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ vào đêm giao thừa; tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động vui chơi giải trí theo tinh thần lành mạnh, bổ ích, an toàn và hiệu quả.

Không sử dụng xe công đi lễ hội

Nghiêm cấm việc lợi dụng lễ Tết để tổ chức liên hoan, ăn uống lãng phí và tuyệt đối không sử dụng tiền, tài sản công trái quy định và cán bộ, công chức không sử dụng xe công đi lễ hội và không đi lễ hội trong giờ hành chính; đặc biệt lưu ý, lãnh đạo các sở, ban ngành, địa phương, đơn vị không tổ chức đi thăm và tặng quà cho cấp trên từ Trung ương đến địa phương và không tổ chức đón tiếp các cơ quan, đơn vị, cá nhân đến thăm, tặng quà tại cơ quan, đơn vị mình và phải quán triệt cho cán bộ, công chức, viên chức trong đơn vị không biếu quà, không nhận quà biếu. Tổ chức bắn pháo hoa dịp Giao thừa xuân Mậu Tuất 2018 với tinh thần tiết kiệm, an toàn.

Các bệnh viện trực 24/24 giờ để cấp cứu kịp thời bệnh nhân

Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành, địa phương tập trung chỉ đạo các đơn vị chức năng kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc tuân thủ đúng các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm ở các nhà hàng, khách sạn, khu du lịch và có phương án phòng chống ngộ độc thực phẩm. Quản lý chặt chẽ, bảo đảm chất lượng thuốc và giá cả mặt hàng thuốc, dịch vụ y tế; chỉ đạo các bệnh viện trực 24/24 giờ, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, thuốc chữa bệnh, trang thiết bị, phương tiện để phục vụ sơ cứu, cấp cứu kịp thời bệnh nhân, đặc biệt trong trường hợp thương tích, tai nạn giao thông.

Xử lý nghiêm việc buôn bán và đốt pháo

Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành, địa phương chỉ đạo các lực lượng cảnh sát giao thông tổ chức phân luồng, hướng dẫn, điều tiết giao thông hợp lý; tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử phạt nghiêm minh những hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông, kiên quyết tạm giữ phương tiện vi phạm theo quy định. Tổ chức tốt công tác trực ban, trực chỉ huy để xử lý các diễn biến bất thường xảy ra, bảo đảm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và cuộc sông bình yên cho người dân.

Ngoài ra, phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp tăng cường kiểm tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật mọi hành vi buôn lậu, sản xuất, vận chuyển, buôn bán và đốt pháo trên địa bàn. Trường hợp địa phương nào để xảy ra hiện tượng đốt pháo nổ trên địa bàn quản lý thì Người đứng đầu tại địa phương đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.

PV

 


.