"Voi" sắp ra Lý Sơn

02:11, 27/11/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Xin nói ngay rằng, chẳng có con voi nào sắp ra Lý Sơn cả. Voi ở đây là dùng để chỉ một loại tỏi, có lẽ vừa to, vừa khỏe như voi, sắp triển khai trên đảo Lý Sơn nếu như mọi việc được hanh thông, tức là cả chính quyền và người trồng tỏi đều đồng ý.

TIN LIÊN QUAN


Mới đây, một doanh nghiệp Nhật đến làm việc với tỉnh Quảng Ngãi và họ trình bày dự định là sẽ triển khai trồng loại tỏi voi trên đảo Lý Sơn, nếu được tỉnh cấp phép. Đại diện cho lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh rất hoan nghênh về nhã ý này của doanh nghiệp Nhật. Thông tin chỉ có vậy, nhưng lập tức gây sự chú ý của nhiều người với đủ luồng ý kiến trái chiều.

 Một số câu hỏi mà nhiều người cùng tìm câu trả lời là, tỏi voi nó như thế nào? Trồng tỏi voi ở Lý Sơn thì liệu  tỏi truyền thống, đã đăng ký thương hiệu bản quyền có biến mất không?...

Luồng ý kiến ủng hộ thì cho rằng, trồng loại tỏi gì mà chẳng được nếu như nó mang lại hiệu quả kinh tế cao, được người dân đồng tình ủng hộ. Luồng ý kiến ngược lại thì sợ tỏi voi sẽ “giết chết” tỏi truyền thống Lý Sơn, mất đi “thương hiệu” mà nhiều thế hệ người Việt trên đảo đã giữ gìn và trao truyền từ đời này sang đời khác. Lại cũng có ý kiến là cho trồng nhưng phải cẩn thận, đảm bảo các yếu tố về pháp lý lẫn hiệu quả. Thậm chí có một vài người được cho là nhà khoa học dẫn ra nhiều cứ liệu mang tính pháp lý để luận bàn về chuyện cho hay không cho trồng loại tỏi này ở Lý Sơn.

Trả lời báo chí, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã rất rõ ràng và dứt khoát: “Tôi đã xin ý kiến đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh rồi, doanh nghiệp nào làm tốt và mang lại hiệu quả cao cho người dân về giá trị canh tác trên một thửa đất và phát triển bền vững thì cho người ta làm, chứ không vì bảo hộ mà làm cho ngành nông nghiệp mình èo uột mãi”. Vậy là đã rõ, hai yếu tố để tỉnh không quay lưng lại với nhã ý của doanh nghiệp, đó là hiệu quả kinh tế và phát triển bền vững.

Về hiệu quả kinh tế thì, theo như báo cáo của doanh nghiệp Nhật, năng suất tỏi voi 4-5 tấn/ha, bán 180.000đ/kg tại Nhật, không hơn tỏi truyền thống Lý Sơn về năng suất (tỏi Lý Sơn vụ rồi năng suất trên 6 tấn/ha) nhưng về giá thì cao hơn (tỏi Lý Sơn trên 120.000đ/kg tùy thời điểm). Xét về giá và năng suất thì không chênh nhau, song nếu trồng tỏi voi mà không sử dụng cát biển để bón lót như tỏi truyền thống thì đó sẽ là một ưu thế lớn.

Với tất cả những ưu, khuyết điểm đã phân tích trên đây, mọi người không nên quá lo lắng cho cái gọi là truyền thống sẽ bị biến mất. Truyền thống mà thành lực cản của sự phát triển thì cũng nên loại bỏ, chứ chẳng giữ lại làm gì. Người trồng tỏi Lý Sơn họ đủ thông minh để chọn cái gì tốt nhất cho họ, chứ ta không chọn giúp họ được đâu.

TRẦN ĐĂNG
 


.