Họp cho ý kiến quy hoạch phân khu xây dựng KCN Đồng Dinh và quản lý, đầu tư KCN Phổ Phong

05:11, 22/11/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 22.11, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã chủ trì cuộc họp với các Sở, ban ngành liên quan và huyện Nghĩa Hành để cho ý kiến việc lập Quy hoạch phân khu xây dựng Khu Công nghiệp (KCN) Đồng Dinh (Nghĩa Hành) và công tác quản lý đầu tư, phát triển KCN Phổ Phong (Đức Phổ).

TIN LIÊN QUAN

Theo báo cáo tại cuộc họp, KCN Đồng Dinh đã được Thủ tướng Chính phủ thống nhất về việc điều chỉnh quy hoạch phát triển các KCN tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2020; Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt nhiệm vụ Quy hoạch phân khu xây dựng KCN Đồng Dinh có diện tích 150ha, nằm trên địa bàn thị trấn Chợ Chùa và các xã Hành Thuận, Hành Dũng (Nghĩa Hành). Đây là KCN hỗn hợp được hình thành và phát triển từ CCN Đồng Dinh, với các loại hình công nghiệp sạch, ít ảnh hưởng môi trường. 
 
Tuy nhiên, qua thực tế cho thấy việc xúc tiến đầu tư, mời gọi các nhà đầu tư vào KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi thì các nhà đầu tư chủ yếu đầu tư vào KKT Dung Quất, vì có điều kiện tự nhiên rất thuận lợi, còn đối với KCN khác gặp khó khăn. Ngoài ra, nguồn lực để đầu tư hạ tầng trong và ngoài hàng rào các KCN rất lớn,…
 
Huyện Nghĩa Hành và Sở Công thương cũng đã có tờ trình đề nghị UBND tỉnh cho điều chỉnh, mở rộng Cụm CN Đồng Dinh giai đoạn đến năm 2020 lên 30ha. Do Cụm CN Đồng Dinh và KCN Đồng Dinh có tính chất ngành nghề kêu gọi đầu tư giống nhau, nên để tránh sự xung đột và tạo điều kiện đến năm 2020 CCN Đồng Dinh cơ bản lấp đầy, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh thống nhất với đề nghị của huyện Nghĩa Hành và Sở Công thương. 
 
Đồng thời, kiến nghị UBND tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin giãn thời gian thực hiện lập Quy hoạch phân khu xây dựng KCN Đồng Dinh đến sau năm 2020 (giai đoạn 2021-2015). Sau năm 2020, CCN Đồng Dinh cơ bản lấp đầy thì tiến hành lập Quy hoạch phân khu xây dựng KCN Đồng Dinh, bao gồm diện tích 30ha CCN Đồng Dinh.
 
Liên quan đến việc lập Quy hoạch phân khu xây dựng KCN Đồng Dinh, sau khi nghe ý kiến của địa phương và các sở, ban ngành, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh cho rằng, đối với KCN Đồng Dinh việc lập quy hoạch để sử dụng vốn ngân sách đầu tư hạ tầng giai đoạn này là chưa khả quan.
 
Chính vì vậy, KCN Đồng Dinh sẽ được xem xét sau năm 2020. UBND tỉnh cũng thống nhất với phương án đề xuất của huyện Nghĩa Hành, Sở Công thương và Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN đã kiến nghị về việc mở rộng Cụm CN Đồng Dinh từ 10,8ha lên 30ha.
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp
 
Đối với KCN Phổ Phong, trước đây đã được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty CP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo đầu tư hạ tầng. Tuy nhiên, do triển khai chậm tiến độ nên năm 2012 UBND tỉnh đã quyết định chấm dứt vai trò chủ đầu tư Dự án KCN Phổ Phong đối với Công ty Tân Tạo và thu hồi giấy chứng nhận đầu tư dự án.
 
Từ ngày 9.7.2012 đến nay, KCN Phổ Phong không có nhà đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng kỹ thuật KCN. Tại đây có 2 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư nhưng chưa triển khai, do gặp khó khăn vướng mắc.
 
Về KCN Phổ Phong,  Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh thống nhất chấm dứt vai trò chủ đầu tư đối với Công ty Tân Tạo. Đồng thời, giao Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN thực hiện nhiệm vụ quản lý đầu tư kinh doanh hạ tầng KCN Phổ Phong trong thời gian chưa kêu gọi được doanh nghiệp vào đầu tư kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN này. Khi nào có doanh nghiệp vào đầu tư thì giao Sở TN&MT đàm phán ký kết hợp đồng cho doanh nghiệp thuê đất thô tại KCN.
 
N. Đức
 

.