Điều chỉnh, bổ sung nhiều chỉ tiêu thuộc Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp giai đoạn 2015-2020

09:11, 20/11/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 20.11, Sở NN&PTNT Quảng Ngãi tổ chức hội thảo chuyên đề điều chỉnh, bổ sung Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững giai đoạn 2015-2020. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã đến dự hội thảo.
 
 
Phát biểu khai mạc tại hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh ghi nhận sự tăng trưởng khá của ngành nông nghiệp qua hơn 2 năm thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng nêu rõ, đến thời điểm hiện tại, việc điều chỉnh, bổ sung Đề án là việc làm cấp thiết để phù hợp với các Nghị quyết của Đảng, chủ trương của nhà nước và tránh tình trạng ngành bị lạc hậu trong tình hình mới.
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh yêu cầu, hội thảo cần rà soát, đánh giá lại để phân tích hiệu quả các hoạt động, ưu, khuyết điểm trong từng lĩnh vực nông, lâm, thủy sản qua hơn 2 năm thực hiện Đề án. Từ đó, đối chiếu với thực tế để đề xuất điều chỉnh, bổ sung nội dung gì, ở lĩnh vực nào để hoàn thiện Đề án. Việc điều chỉnh, bổ sung cần phải tập trung, đi vào trọng tâm để Đề án mang lại hiệu quả cao nhất cho hoạt động của ngành nông nghiệp.

 

Các đại biểu dự hội thảo điều chỉnh, bổ sung Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp
Các đại biểu dự hội thảo điều chỉnh, bổ sung Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp
 
Trên thực tế hơn 2 năm thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, giá trị sản xuất toàn ngành cũng như từng lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản đều có sự tăng trưởng ổn định. Từ năm 2015 đến nay, giá trị sản xuất mỗi năm đều tăng bình quân 4,5%/năm.
 
Nhưng tăng trưởng của ngành trong những năm qua chủ yếu còn dựa vào các yếu tố phát triển theo chiều rộng, năng suất tăng chậm, hiệu quả chưa cao. Đặc biệt là ngành lâm nghiệp đang sử dụng quỹ đất lớn nhất nhưng giá trị tạo ra thấp, chỉ chiếm trên 6% so với tổng giá trị trong cơ cấu kinh tế của toàn ngành...
 
Để khắc phục những hạn chế trên, Hội thảo đã xác định điều chỉnh, bổ sung các chỉ tiêu tổng hợp của Đề án và trong từng lĩnh vực. Theo đó, tốc độ tăng trưởng nông nghiệp giai đoạn 2016-2020 điều chỉnh từ 4% thành 3,5-4%. Giá trị sản xuất bình quân trên 1ha đất canh tác cây ngắn ngày là 85 triệu đồng thay vì 65 triệu đồng theo chỉ tiêu cũ.
 
Sản lượng thủy sản khai thác theo chỉ tiêu mới là 206 nghìn tấn/năm (chỉ tiêu cũ 150-160 nghìn tấn/năm). Nâng cao tỷ lệ dân cư nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh từ trên 90% lên 95%. Đề án cũng bổ sung cụ thể chỉ tiêu địa phương đạt chuẩn nông thôn mới đến năm 2020 là 6 huyện, thành phố và 98 xã...
 
Tin, ảnh: Thanh Phương
 

.