Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh giám sát thực hiện chương trình xây dựng NTM

06:10, 17/10/2017
.

(Baoquangngai.vn) - Chiều 16.10, Đoàn giám sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh do Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lê Văn Sáu dẫn đầu đã làm việc với Sở NN&PTNT về kết quả thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) từ năm 2010 đến tháng 6.2017.

TIN LIÊN QUAN

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM ngay từ khi triển khai xây dựng đã nhận được sự quan tâm của các cấp, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện chương trình.
 
Tổng kinh phí đầu tư cho chương trình là 1.234 tỷ đồng. Đến nay đã có 100% số xã hoàn thành quy hoạch chung, 65 xã đã hoàn thành 2 quy hoạch chi tiết. Đã có 24 xã đạt 19 tiêu chí, 21 xã đạt từ 15 - 18 tiêu chí, 52 xã đạt 10 - 14 tiêu chí, 48 xã đạt 5 - 9 tiêu chí và 19 xã đạt dưới 5 tiêu chí. Số tiêu chí bình quân/xã đạt 11,07, tăng 7,64 so với năm 2011.
 
Nhóm tiêu chí có số lượng xã đạt cao là quy hoạch, lao động, giáo dục và đào tạo, văn hóa, y tế, an ninh quốc phòng… Nhóm tiêu chí hạ tầng kinh tế xã hội chiếm gần 90% tổng vốn đầu tư nhưng mức độ đạt tiêu chí ở nhóm này nhìn chung còn khá thấp.
 
 
Việc nâng cao thu nhập cho người dân ít được quan tâm.
Việc phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu nông nghiệp ít được quan tâm.
 
Nguyên nhân là do phần lớn các xã tập trung cho phát triển hạ tầng, các nội dung về phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, xây dựng đời sống văn hóa, bảo vệ môi trường ít được quan tâm đúng mức. Ngân sách bố trí cho chươnng trình còn hạn chế, tỷ lệ số xã đạt chuẩn châm so với bình quân chung của cả nước.
 
Để hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch đề ra, 18 - 20 xã đạt chuẩn mỗi năm, Sở NN&PTNT kiến nghị UBND tỉnh xem xét cân đối, bố trí ngân sách tỉnh cho chương trình đảm bảo tỷ lệ đối ứng tối thiểu gấp 1,5 lần tổng vốn ngân sách trung ương hỗ trợ.
 
Trong điều kiện ngân sách khó khăn, tỉnh cần chỉ đạo các địa phương có giải pháp huy động nguồn lực cộng đồng, xã hội để thực hiện chương trình, đồng thời lồng ghép các nguồn lực từ các chương trình so sở, ngành quản lý với chương trình xây dựng NTM.
 
Sau khi nghe báo cáo, các thành viên Đoàn giám sát đã trao đổi để làm rõ giải pháp thực hiện chương trình có hiệu quả, xác định nhiệm vụ trọng tâm, đặc biệt là làm gì, làm như thế nào để nâng cao thu nhập cho người dân?
 
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lê Văn Sáu đề nghị Sở NN&PTNT tiếp tục  hướng dẫn cho các địa phương và hỗ trợ thực hiện có hiệu quả; nhất là giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân; nghiên cứu, mạnh dạn đề xuất các giải pháp giải quyết các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình để về đích đúng kế hoạch đề ra.
 
 
 
Tin, ảnh: A.KIỀU
 
 

 


.