Trường ĐH Phạm Văn Đồng hội thảo Phát triển trường đại học địa phương theo định hướng ứng dụng

09:10, 13/10/2017
.

(Baoquangngai.vn) - Chiều 13.10, Trường ĐH Phạm Văn Đồng đã tổ chức Hội thảo Quốc gia Phát triển trường đại học địa phương theo định hướng ứng dụng. Dự hội thảo có Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh; lãnh đạo Bộ GD&ĐT và các trường đại học trong và ngoài tỉnh.
 
 
Hội thảo nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng 41 năm xây dựng và phát triển, 10 năm thành lập Trường ĐH Phạm Văn Đồng, nhằm trao đổi, tìm kiếm giải pháp, hướng đi cho các trường đại học địa phương phát triển theo định hướng ứng dụng để thực hiện sứ mệnh và nhiệm vụ của mình trong đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương và cả nước.
 
Các tham luận tại hội thảo xoay quanh các chủ đề như: phát triển các trường đại học địa phương theo định hướng ứng dụng dựa theo Nghị định 72 ngày 08.9.2015 của Chính phủ về Quy định tiêu chuẩn phân tầng, khung xếp hạng và tiêu chuẩn xếp hạng cơ sở giáo dục đại học.
 
Sự cần thiết của việc phát triển mô hình đào tạo theo định hướng ứng dụng tại các trường đại học địa phương ở Việt Nam. Những cơ hội và thách thức đối với việc phát triển các trường đại học địa phương theo định hướng ứng dụng.
 
 
Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh phát biểu tại hội thảo.
Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh phát biểu tại hội thảo.
 
Đề xuất những giải pháp đẩy mạnh quy mô, ngành nghề, trình độ đào tạo, cơ cấu hoạt động đào tạo, chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và kiểm định chất lượng giáo dục tại các trường đại học địa phương theo tiêu chuẩn phân tầng cơ sở giáo dục đại học định hướng ứng dụng.
 
Kinh nghiệm phát triển chương trình đào tạo của các trường đại học theo định hướng ứng dụng. Mối quan hệ giữa thị trường lao động và mô hình đào tạo theo định hướng ứng dụng. Sự tham gia của các bên liên quan trong mô hình phát triển các trường đại học địa phương theo định hướng ứng dụng.
 
Trong giai đoạn hiện nay, hầu hết các trường đại học địa phương đang đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức như khó tuyển sinh, nguồn kinh phí đầu tư phát triển còn eo hẹp, trình độ đội ngũ giảng viên còn nhiều bất cập, mối quan hệ giữa trường đại học địa phương và các doanh nghiệp thiếu chặt chẽ, sinh viên thiếu các kỹ năng cần thiết.
 
Vì thế, phát triển trường đại học địa phương theo định hướng ứng dụng là xu hướng tất yếu và thiết thực của các trường đại học, để phát triển toàn diện các mặt hoạt động của nhà trường phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương, khu vực và cả nước. 
 
 
Tin, ảnh: A.KIỀU
 
 

.