Vai trò báo chí trong quy hoạch, phát triển đô thị

11:09, 15/09/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Báo Đảng các địa phương đóng vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, định hướng, phản biện… nhằm góp phần cùng hệ thống chính trị, các cơ quan chức năng thực hiện tốt hơn nữa việc quy hoạch, xây dựng và phát triển đô thị theo hướng văn minh, hiện đại và bền vững.

Vấn đề này được phân tích, làm rõ tại hội thảo báo Đảng 5 thành phố trực thuộc Trung ương cùng với sự góp mặt của gần 20 cơ quan báo Đảng các địa phương trong toàn quốc với chủ đề “Vai trò báo chí trong quy hoạch, phát triển đô thị”, diễn ra sáng 15.9 do Báo Đà Nẵng đăng cai tổ chức.

Vai trò quan trọng của báo chí

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: P.Lý
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: P.Lý

Báo cáo đề dẫn tại hội thảo, Tổng Biên tập Báo Đà Nẵng Trương Công Định nhấn mạnh: Quy hoạch, phát triển đô thị là lĩnh vực nóng, bao trùm lên mọi hoạt động của đời sống kinh tế-xã hội, tác động trực tiếp đến nhiều ngành, nhiều cấp, đến cả người dân đô thị và người dân nông thôn. Vì vậy thông tin kịp thời, chính xác về quy hoạch, phát triển đô thị luôn được người đọc quan tâm, chờ đợi. Để báo chí đáp ứng tốt nhu cầu cấp thiết của bạn đọc, cung cấp những thông tin nhanh, chính xác về quy hoạch, về quy hoạch đô thị cho nhân dân là nỗi trăn trở của những người làm báo Đảng.  

Tại hội thảo, các cơ quan báo chí đã làm rõ vai trò của báo chí trong công tác quy hoạch và phát triển đô thị. Theo đó, báo chí ngoài nhiệm vụ tuyên truyền còn là kênh thông tin phản biện có hiệu quả trong quá trình thực hiện quy hoạch và đầu tư phát triển đô thị; khơi gợi và phát triển các ý tưởng, đồ án, định hướng tầm nhìn xa để chung sức xây dựng các đô thị có bản sắc, văn minh, hiện đại. Tổng Biên tập Báo Thừa Thiên Huế Nguyễn Thị Hồng Hạnh nêu quan điểm: “Tuyên truyền tốt về quy hoạch đô thị không chỉ là trách nhiệm mà còn là giải pháp để nâng cao vai trò, vị thế của tờ báo Đảng địa phương”.  

Thời gian qua, nhiều vấn đề về quy hoạch, phát triển đô thị được các cơ quan chức năng quan tâm, từng bước tháo gỡ bất cập khi có sự phản ánh của báo chí, đơn cử như vấn đề quy hoạch đầu tư phát triển hạ tầng đô thị, giải quyết bài toán về ùn tắc giao thông, phát triển vận tải công cộng; quy hoạch phát triển khu công nghiệp sinh thái, giải quyết vấn đề nhà ở cho công nhân lao động; phát huy, gìn giữ thiết kế kiến trúc cảnh quan, kiến trúc cổ cũng như phát triển các đô thị mới…

Báo chí phải thông tin nhanh, chính xác

Nhiều kinh nghiệm hay trong công tác tuyên tuyền, phản biện liên quan đến vấn đề quy hoạch, phát triển đô thị được các cơ quan báo chí chia sẻ tại hội thảo.

Theo Tổng Biên tập Báo Hànộimới Nguyễn Hoàng Long, cơ quan báo chí cần phải bám sát chủ trương của Đảng, Nhà nước trong vấn đề quy hoạch, phát triển đô thị, từ đó có kế hoạch tuyên truyền phù hợp; phấn đấu thông tin nhanh, thông tin chuẩn về những sự kiện nóng. “Thông tin trung thực, khách quan, có tính định hướng và mang tính xây dựng là trách nhiệm, nghĩa vụ mà những người làm báo Đảng cần đặc biệt quan tâm”, ông Nguyễn Hoàng Long nhấn mạnh.

Tổng Biên tập Báo Cần Thơ Trương Văn Chuyển thì cho rằng, ngành chức năng địa phương cần cung cấp thông tin nhanh chóng và kịp thời cho các cơ quan báo chí, nhất là những vấn đề nóng đang được dư luận xã hội quan tâm. Quan tâm hơn nữa công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ mọi mặt cho nhà báo nói chung và đội ngũ nhà báo viết về quy hoạch, phát triển đô thị nói riêng; xây dựng đội ngũ cộng tác viên là các chuyên gia đầu ngành về quy hoạch, phát triển đô thị; chú trọng phản ánh tiếng nói của người dân về quy hoạch, phát triển đô thị đến ngành chức năng, chính quyền địa phương…

Nhiều cơ quan báo chí đề xuất thời gian tới tăng cường liên kết thông tin giữa các cơ quan báo Đảng để công tác tuyên truyền về lĩnh vực quy hoạch, phát triển đô thị đạt hiệu quả cao hơn, góp phần quy hoạch, xây dựng và phát triển đô thị Việt Nam nói chung và ở mỗi địa phương nói riêng theo hướng văn minh, hiện đại và bền vững.   

 

PHƯƠNG LÝ

 


.